News

Apple กำลังเจรจากับ Google เพื่อนำฟีเจอร์ Gemini AI มาสู่ iPhone

ตามรายงานล่าสุดจากมาร์ค เกอร์แมน นักข่าวของ Bloomberg ระบุว่า บริษัท Apple กำลังเจรจากับ Google เพื่อนำระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) “จีมินี” มาผนวกรวมกับระบบปฏิบัติการ iOS 18 สำหรับไอโฟน

อ้างอิงจากแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับสถานการณ์ เกอร์แมนระบุว่า ทั้งสองบริษัทกำลังอยู่ระหว่าง “การเจรจาอย่างแข็งขัน” เพื่อให้ Apple สามารถนำโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของกูเกิลมาใช้งาน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับฟีเจอร์ใหม่ในระบบ iOS 18

“ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ตกลงเงื่อนไขหรือการตั้งชื่อสำหรับข้อตกลงด้านเอไอ หรือการนำไปใช้งานอย่างเป็นทางการ” แหล่งข่าวระบุ

ตามข่าวลือ Apple วางแผนนำศักยภาพด้านเอไอระดับสูงมาใช้งานบนระบบปฏิบัติการไอโฟนเมื่อมีการเปิดตัว iOS 18 ในปีนี้ อย่างไรก็ตาม เกอร์แมนเปิดเผยว่า Apple มุ่งเน้นไปที่ฟีเจอร์ที่ทำงานบนอุปกรณ์โดยตรงและไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

สำหรับฟีเจอร์เอไอสร้างสรรค์บนคลาวด์ เช่น การสร้างภาพและเขียนบทความจากคำสั่งเดียว Apple จำเป็นต้องหาพันธมิตรที่มีโครงสร้างพื้นฐานฮาร์ดแวร์และศักยภาพการประมวลผลขนาดใหญ่ที่จำเป็น

ก่อนหน้านี้ เกอร์แมนเคยรายงานว่า Apple ได้ทดสอบ “Apple GPT” ซึ่งอาจเป็นคู่แข่งของ ChatGPT จาก OpenAI บริษัทยังกำลังพัฒนา “Ajax” ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์กสำหรับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ และลงทุนหลายล้านดอลลาร์ต่อวันในการวิจัยด้านเอไอการสนทนา เนื่องจากการฝึกฝนโมเดลภาษาต้องการฮาร์ดแวร์จำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีของ Apple ยังไม่ก้าวหน้าเท่ากูเกิลและคู่แข่งรายอื่นๆ ทำให้การร่วมมือเป็นทางเลือกที่ดีกว่าตามรายงานล่าสุด

หากการเจรจาไม่ประสบความสำเร็จ Apple อาจต้องหาผู้ให้บริการเอไอสร้างสรรค์รายอื่น เช่น OpenAI หรือใช้หลายพาร์ทเนอร์ร่วมมือ แต่หากมีข้อตกลงเกิดขึ้น อาจช่วยชดเชยความสูญเสียที่เกิดจากแรงกดดันด้านกฎระเบียบต่อความร่วมมือด้านการค้นหาระหว่างทั้งสองบริษัท

Google จ่ายเงินให้ Apple หลายพันล้านดอลลาร์เพื่อให้เครื่องค้นหาของตนเป็นค่าเริ่มต้นบนเบราว์เซอร์ Safari ของอุปกรณ์ Apple มาหลายปีแล้ว อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวกำลังถูกสอบสวนโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯและคณะกรรมาธิการยุโรป เนื่องจากข้อกังวลว่าอาจช่วยให้กูเกิลรักษาการผูกขาดการค้นหา

อ้างอิง – Macrumors

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ประกาศเปิด “Pre-Order OPPO F11 Pro” ได้แล้วในวันที่ 16 มีนาคมนี้
เปิดตัว Fujifilm Instax mini LiPlay กล้องสุดอเนกประสงค์ พิมพ์ภาพ, อัดเสียง, ถ่าย จบในเครื่องเดียว
Bloomberg รายงานว่า iPhone 11 จะปรับปรุง Face ID และการถ่ายภาพในกลางคืนดีขึ้น

Leave Your Reply

*