News

Apple ประกาศรายชื่อผู้ชนะ Apple Design Awards ประจำปี 2024

ผู้ชนะจากทั่วทุกมุมโลกจะได้รับการยกย่องในงาน WWDC24 จากความเป็นเลิศในด้านการออกแบบและความสำเร็จด้านเทคนิคอันโดดเด่นสำหรับแอปและเกม

วันนี้ Apple เผยโฉมผู้ชนะรางวัล Apple Design Awards ประจำปี เพื่อเป็นการยกย่อง 14 สุดยอดแอปและเกมที่ดีที่สุด โดยผู้ชนะประจำปีนี้รวมถึงทีมนักพัฒนาจากทั่วโลกได้รับคัดเลือกจากความโดดเด่นในด้านการออกแบบ ความสำเร็จทางด้านเทคนิค และการสร้างนวัตกรรม

“การได้เห็นวิธีการที่นักพัฒนาใช้เทคโนโลยีของเราในการสร้างแอปและเกมอันโดดเด่นที่ช่วยเติมเต็มชีวิตของผู้ใช้ เป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจเป็นอย่างมาก” Susan Prescott รองประธานฝ่าย Worldwide Developer Relations ของ Apple กล่าว “ผู้ชนะประจำปีนี้ได้แสดงให้เห็นว่า แอปสามารถสร้างประสบการณ์อันทรงพลังและน่าประทับใจได้อย่างไร และเราก็ตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะได้ร่วมฉลองการทำงานอย่างหนักและความช่างคิดของพวกเขาในงาน WWDC ประจำปีนี้”

เรามอบรางวัลให้แอปและเกมอย่างละหนึ่งรายการใน 7 หมวดหมู่ ซึ่งได้แก่ ความสนุกสนานและความพึงพอใจ การยอมรับความแตกต่าง นวัตกรรม การโต้ตอบ การสร้างผลกระทบต่อสังคม ภาพและกราฟิก และหมวดหมู่ใหม่ด้านการประมวลผลเชิงพื้นที่ โดยคัดเลือกผู้ชนะจากผู้เข้ารอบสุดท้าย 42 ราย

ความสนุกสนานและความพึงพอใจ

ผู้ชนะในหมวดหมู่นี้มอบประสบการณ์อันน่าจดจำ น่าติดตาม และน่าพึงพอใจ ที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีของ Apple

แอปBears Gratitude
นักพัฒนา: Isuru Wanasinghe (ออสเตรเลีย)

Bears Gratitude เป็นวิธีง่ายๆ ในการให้กำลังใจและการยอมรับการทบทวนตัวเองอย่างซื่อสัตย์ โดยแอปการจดบันทึกนี้มอบวิธีที่เป็นมิตรในการสร้างอุปนิสัยของการขอบคุณสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ตัวละครที่บรรจงสร้างขึ้นมาอย่างพิถิพิถันในแอปช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่น และสร้างกิจวัตรที่ช่วยสนับสนุนผู้ใช้ในการสร้างความสุขอย่างน้อยวันละหนึ่งครั้ง

เกมNYT Games
นักพัฒนา: The New York Times Company (สหรัฐอเมริกา)

New York Times Games ได้ออกแบบการนำทางของเกมใหม่และขยายหมวดหมู่ของเกมเพิ่มเติม ด้วยการผสมผสานของหัวเรื่องที่น่าสนใจ หัวเรื่องใหม่อย่างเช่น Connections ได้มีการปรับเพื่อให้เล่นวนซ้ำได้อย่างไม่มีเบื่อ ด้วยดีไซน์ที่ดูเรียบหรูและใช้งานง่ายทำให้กลายเป็นประสบการณ์ที่กระตุ้นให้ทุกคนอยากร่วมสนุกด้วย

ผู้เข้ารอบสุดท้ายในหมวดหมู่นี้ ได้แก่ Dudel Draw โดย Silly Little Apps, LLC; Hello Kitty Island Adventure โดย Sunblink Entertainment LLC; Rooms โดย Things, Inc. และ WHAT THE CAR? โดย Triband ApS

การยอมรับความแตกต่าง

ผู้ชนะในหมวดหมู่นี้มอบสุดยอดประสบการณ์สำหรับทุกคนด้วยการสนับสนุนผู้คนที่มีความหลากหลายทั้งในด้านพื้นเพชีวิต ความสามารถ และภาษา

แอปoko
นักพัฒนา: AYES (เบลเยียม)

ด้วยการเตือนคนเดินเท้าให้รับทราบถึงสถานะของสัญญาณไฟผ่านทางเสียงและการตอบสนองแบบสั่น ทำให้ oko เป็นแอปที่ทำให้ผู้ที่บกพร่องการทางมองเห็นสามารถรับรู้ได้ในทันที ซึ่งถือเป็นโซลูชั่นอันทรงพลังในสถานการณ์ความปลอดภัยที่สำคัญ โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Apple รวมถึง VoiceOver และการปรับข้อความ

เกมCrayola Adventures
นักพัฒนา: Red Games Co. (สหรัฐอเมริกา)

เกมผจญภัยอันเต็มไปด้วยสีสันซึ่งมอบตัวเลือกในการสร้างสรรค์อันหลากหลายสำหรับผู้เล่นทุกคน โดย Crayola Adventures มอบความสมจริงในการเลือกตัวละคร ทั้งสีผิว ความสามารถ ลักษณะรูปร่าง สรรพนามที่แตกต่างกัน รวมถึงคำบรรยายเกมเต็มรูปแบบ ผู้เล่นทุกวัยสามารถเพลิดเพลินไปกับเกมอันสนุกสนานนี้ ซึ่งมีกิจกรรมอันหลากหลายผสมผสานกัน ทั้งการออกแบบตกแต่งภายใน การไขปริศนา และการอ่านหนังสือนิทาน

ผู้เข้ารอบสุดท้ายในหมวดหมู่นี้ ได้แก่ Complete Anatomy 2024 โดย Elsevier, quadline โดย Kovalov, Tiimo โดย tiimo ApS และ Unpacking โดย Humble Bundle

นวัตกรรม

ผู้ชนะในหมวดหมู่นี้มอบสุดยอดประสบการณ์ผ่านทางการใช้เทคโนโลยี Apple ในแบบใหม่ ที่ทำให้แตกต่างไปจากแอปในประเภทเดียวกัน

แอปProcreate Dreams
นักพัฒนา: Procreate (ออสเตรเลีย)

Procreate Dreams เป็นเครื่องมือการออกแบบอันน่าทึ่งที่ช่วยในการสร้างสรรค์ภาพเคลื่อนไหวแบบ 2 มิติทุกชนิด โดยใช้คลังของแปรง คำสั่งนิ้ว และการใช้ PencilKit จากแอป Procreate ดั้งเดิมที่ครอบคลุมและใช้งานได้อย่างคุ้นเคย ซึ่งทำให้ควบคุมได้อย่างง่ายดายโดยแทบไม่ต้องใช้ความพยายาม พร้อมรองรับทั้งการโต้ตอบแบบ Multi Touch และ Apple Pencil แอปยังมีเอฟเฟ็กต์ภาพเคลื่อนไหวอันทรงพลัง เสียง และวิดีโอ ที่จะช่วยทำให้งานสร้างสรรค์และงานศิลปะของผู้ใช้ดูมีชีวิตชีวา

เกมLost in Play
นักพัฒนา: Happy Juice Games (อิสราเอล) 

Lost in Play ซึ่งอัดแน่นไปด้วยตัวละครน่ารักๆ และมินิเกมสุดสนุก ทำให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับประสบการณ์อันทรงเสน่ห์ผ่านทางจินตนาการแบบเด็กๆ ด้วยเกมปริศนาที่สร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างพิถีพิถัน การเดินทางด้วยการชี้แล้วแตะนี้มาพร้อมกราฟิกที่วาดด้วยมือ การโต้ตอบที่เรียนรู้ได้ง่าย และการเล่นเกมอันน่าสนใจที่ช่วยจุดประกายความรู้สึกของความเป็นเด็กไปตลอดการค้นหา

ผู้เข้ารอบสุดท้ายในหมวดหมู่นี้ ได้แก่ Call of Duty: Warzone Mobile โดย Activision Publishing, Inc.; Copilot Money โดย Copilot Money, Inc.; SmartGym โดย Mateus Abras และ Wavelength โดย Palm Court LLC

การโต้ตอบ

ผู้ชนะในหมวดหมู่นี้มอบอินเทอร์เฟซที่ใช้งานได้ง่าย และการควบคุมที่แทบไม่ต้องใช้ความพยายาม ซึ่งสร้างขึ้นมาให้เหมาะเจาะสำหรับแพลตฟอร์มของตนเอง

แอปCrouton
นักพัฒนา: Devin Davies (นิวซีแลนด์)

Crouton มีอินเทอร์เฟซอันสะอาดตาสำหรับผู้ใช้ในการเก็บสูตรอาหาร สร้างรายการซื้อของชำ และการให้คำแนะนำแบบทีละขั้นตอนในครัว โดยชุดการโต้ตอบที่ใช้งานง่าย ทำให้ Crouton ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจดจ่ออยู่กับสิ่งที่กำลังทำอยู่บนเคาน์เตอร์แทนที่จะต้องคอยมองหน้าจอ

เกมRytmos
นักพัฒนา: Floppy Club (เดนมาร์ก)

Rytmos ท้าทายผู้เล่นให้ไขปริศนาด้วยการใช้คำสั่งนิ้วแบบง่ายๆ ในการลากเพื่อสร้างเส้นทาง และเมื่อจบการเล่นในทุกๆ ระดับจะมีองค์ประกอบใหม่เพิ่มเข้ามาในเพลงที่กำลังสร้างอยู่ การเริ่มต้นเกมที่ดูสดใสและเข้าใจได้ง่ายทำให้การเล่นเกมชัดเจนในทันที และคำสั่งนิ้วต่างๆ ก็ใช้ได้ง่ายและสนุกสนาน แม้กระทั่งเมื่อเกมเริ่มมีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น

ผู้เข้ารอบสุดท้ายในหมวดหมู่นี้ ได้แก่ Arc Search โดย The Browser Company of New York Inc; finity โดย Seabaa, Inc.; Little Nightmares โดย Playdigious และ Procreate Dreams โดย Savage Interactive Pty Ltd.

การสร้างผลกระทบต่อสังคม

ผู้ชนะในหมวดหมู่นี้ปรับปรุงชีวิตให้ดีขึ้นในแบบที่มีความหมาย และดึงความสนใจไปสู่ประเด็นที่มีความสำคัญยิ่ง

แอปGentler Streak Fitness Tracker
นักพัฒนา: Gentler Stories (สโลวีเนีย)

Gentler Streak มุ่งที่จะปรับปรุงการใช้ชีวิตของทุกคนให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นใครหรืออยู่ที่ใดก็ตาม แอปขับเคลื่อนด้วยการเตือนความจำในเชิงบวกและให้กำลังใจ ซึ่งผสานรวมกันทั้งปัจจัยด้านสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจ ข้อมูลสุขภาพในแอปได้รับการจัดระเบียบอย่างชาญฉลาดและผสานรวมกันอย่างกลมกลืน เพื่อช่วยผู้ใช้ในการติดตามการออกกำลังกาย การพักผ่อน และความเป็นอยู่ที่ดีได้อย่างถี่ถ้วนและรอบคอบ ในมุมมองรายการสรุปรายเดือน ผู้ใช้จะได้เห็นว่าตนเองเป็นอย่างไรบ้างในด้านต่างๆ ที่สัมพันธ์กับประวัติส่วนตัว โดยเน้นไปที่ความก้าวหน้าส่วนบุคคลแทนการเปรียบเทียบกับผู้อื่น

เกมThe Wreck
นักพัฒนา: The Pixel Hunt (ฝรั่งเศส) 

ใน The Wreck ซึ่งเป็นเกมแบบ Visual Novel หรือเกมที่เล่าเรื่องด้วยภาพ ผู้เล่นจะได้ติดตามเรื่องราวของ Junon นักเขียนผู้โทรไปยังโรงพยาบาลอย่างกะทันหัน เพื่อตัดสินใจในสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตและสร้างผลกระทบให้กับครอบครัวของเธอไปตลอดกาล โดยเกมซึ่งเล่าเรื่องได้อย่างเฉียบคมผ่านการบรรยายอันลึกซึ้งและเป็นส่วนตัว สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์อันตึงเครียด และเชิญชวนให้ผู้เล่นคิดถึงทางเลือกของตัวเองตลอดทั้งประสบการณ์การเล่นเกมอันเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ทรงพลัง

ผู้เข้ารอบสุดท้ายในหมวดหมู่นี้ ได้แก่ Ahead: Emotions Coach โดย ahead Solutions GmbH; Cityscapes: Sim Builder โดย MagicFuel Games; How We Feel โดย The How We Feel Project, Inc. และ The Bear โดย Mucks Games.

ภาพและกราฟิก

ผู้ชนะในหมวดหมู่นี้นำเสนอภาพอันน่าตื่นตาตื่นใจ อินเทอร์เฟซที่วาดด้วยความชำนาญ และภาพเคลื่อนไหวคุณภาพสูง ที่ทำให้เกิดธีมที่โดดเด่นและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

แอปRooms
นักพัฒนา: Things, Inc. (สหรัฐอเมริกา)

Rooms มอบผืนผ้าใบที่วางเปล่าให้แก่ผู้ใช้เพื่อสร้างฉากในจินตนาการ เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเล่นเกมที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นสบาย และเป็นพื้นที่ทางสังคมที่สามารถโต้ตอบกับการสร้างสรรค์ของผู้คนอื่นๆ นับหมื่น ห้องที่อยู่ภายในแอปเต็มไปด้วยรายละเอียดอันสดใส และการโต้ตอบของแอป เสียง รวมถึงภาพก็ช่วยสร้างความสมดุลระหว่างความน่าสนใจกับความแปลก

เกมLies of P
นักพัฒนา: NEOWIZ (เกาหลีใต้)

Lies of P เป็นการผจญภัยในจินตนาการที่นำเอาเรื่องเล่าคลาสสิกมาจินตนาการในแบบใหม่ โดยให้ผู้เล่นควบคุมหุ่นเชิดซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่สร้างโดย Geppetto ซึ่งต้องเอาตัวให้รอดในการต่อสู้ขณะเดินทางผ่านเมืองที่กำลังถูกเผาทำลาย เพื่อค้นหาผู้ที่สร้างเขาขึ้นมา ภาพในแอปแสดงให้เห็นโลกที่เต็มไปด้วยพื้นผิวอันสวยงาม แสงไฟที่เต็มไปด้วยรายละเอียด และเอฟเฟ็กต์อันน่าตื่นตาตื่นใจ และตัวเลือกในการปรับแต่งภาพอย่างเช่นการอัปสเกลด้วย MetalFX และเอฟเฟ็กต์หมอกที่ปรับปริมาตรได้บน Mac ก็ทำให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งสไตล์ของเกมได้ตามความชอบ

ผู้เข้ารอบสุดท้ายในหมวดหมู่นี้ ได้แก่ DEATH STRANDING DIRECTOR’S CUT โดย 505 Games (U.S.), Inc.; Honkai: Star Rail โดย COGNOSPHERE PTE. LTD.; Meditate โดย RhythmicWorks และ Sunlitt: Sun Position and Path โดย Nicolas Mariniello

การประมวลผลเชิงพื้นที่

ผู้ชนะในหมวดหมู่นี้นำการสร้างสรรค์ที่เหนือระดับมาสู่ประสบการณ์ Spatial อันโดดเด่นของตนเอง

แอปdjay pro – DJ App & AI Mixer
นักพัฒนา: algoriddim GmbH (เยอรมนี)

djay เป็นหนทางใหม่เอี่ยมในการโต้ตอบกับดนตรีในสภาพแวดล้อมแบบ Spatial ด้วยการสร้างสรรค์ทางด้านเทคนิคที่เหนือชั้นและความดื่มด่ำสมจริงที่ดีที่สุด ทำให้ djay นำคุณภาพเสียงที่มีความละเอียดสูงและการสร้างสรรค์อย่างไม่มีที่สิ้นสุดในการมิกซ์เพลงมามอบให้แก่ผู้ใช้ โดยแอปมาพร้อมกับเครื่องเล่นแผ่นเสียงคุณภาพสูง แผงเอฟเฟ็กต์แบบอินเทอร์แอ็คทีฟที่ยอดเยี่ยม พร้อมสภาพแวดล้อมอันหลากหลายที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี ตั้งแต่ฉากของทะเลทรายในยามค่ำคืนไปจนถึงห้องรับรองในอวกาศซึ่งเต็มไปด้วยหุ่นยนต์ที่กำลังเต้นรำอยู่

เกมBlackbox
นักพัฒนา: Shapes and Stories (สหรัฐอเมริกา)

Blackbox บน Apple Vision Pro ท้าทายผู้ใช้ให้คิดเกี่ยวกับทุกมุมของผืนผ้าใบ Spatial โดยผู้เล่นจะได้รับการต้อนรับด้วยเกมปริศนาที่น่าดึงดูดใจและไข่อีสเตอร์อันชาญฉลาดที่ซ่อนอยู่ทุกหัวเลี้ยว เกมเต็มไปด้วยรายละเอียดอันน่าทึ่ง และทุกการไขปริศนาก็ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังเรียนรู้เวทมนต์ใหม่ๆ ขณะที่ปริศนาค่อยๆ เผยตัวขึ้นมารอบตัวผู้เล่น และก็ได้รับรางวัลจากความอยากรู้อยากเห็นของตัวเอง

ผู้เข้ารอบสุดท้ายในหมวดหมู่นี้ ได้แก่ Loóna: Cozy Puzzle Games โดย Loona Inc.; NBA โดย NBA MEDIA VENTURES, LLC; Sky Guide โดย Fifth Star Labs LLC และ Synth Riders โดย Kluge Strategic Inc.

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ชนะรางวัลและผู้เข้ารอบสุดท้ายของ Apple Design Award โปรดไปที่ developer.apple.com/design/awards หรือแอป Apple Developer

ที่มา – Apple Newsroom

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Razer’s Fintech พลิกโฉมใหม่เป็น “Fiuu” โดยมีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนการชำระเงินในอนาคต
ปังไม่ไหว “Apple Store” ล่มก่อนการสั่งซื้อล่วงหน้าของ iPad Air 5 และ iPhone SE 3
Apple ประกาศยกเลิกการผลิต HomePod แบบ Original ตัวแรก แต่ยังคงขาย HomePod mini

Leave Your Reply

*