News

ลือ! iPhone 17 Pro Max จะเป็นรุ่นแรกที่มาพร้อมกล้องความละเอียด 48 ล้านพิกเซลทุกตัว

ตามรายงานจากนายมิง-ชี กัว นักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์แอปเปิล ได้ให้ข้อมูลใหม่ว่า iPhone 17 Pro Max ที่จะเปิดตัวในปีหน้าจะมาพร้อมกับการอัปเกรดกล้อง Tetraprism ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายภาพและการซูม

ลในบทวิเคราะห์ล่าสุดที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ Medium นายกัวระบุว่าการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือการใช้เซ็นเซอร์ CIS ขนาด 1/2.6 นิ้ว ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเซ็นเซอร์ขนาด 1/3.1 นิ้ว ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลที่คาดว่าจะใช้ในไอโฟน 16 โปร รุ่นที่จะเปิดตัวในปีนี้

คาดการณ์ว่าทั้ง iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max จะได้รับเลนส์ซูมระยะไกล Tetraprism ในปี 2567 แทนที่จะจำกัดเฉพาะรุ่น Pro Max เหมือนในซีรีส์ iPhone 15 (iPhone 15 Pro มีกล้องซูมระยะไกลความละเอียด 12 ล้านพิกเซลที่ให้การซูมแบบออปติคอล 3 เท่า ในขณะที่iPhone 15 Pro Max ใช้ระบบกล้องซูมระยะไกลที่อัปเกรดแล้วซึ่งให้การซูมแบบออปติคอล 5 เท่า) ซึ่งหมายความว่าiPhone 16 Pro ทั้งสองรุ่นจะมีความสามารถในการซูมแบบออปติคอลอย่างน้อย 5 เท่า และการซูมแบบดิจิทัลอย่างน้อย 25 เท่า

นายกัวกล่าวว่าในขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่ากล้อง Tetraprism ที่อัปเกรดแล้วจะมีเฉพาะใน iPhone 17 Pro Max เท่านั้นหรือไม่ แต่หากเป็นคุณสมบัติเฉพาะของรุ่นนี้ ไอโฟน 18 โปร ทั้งสองรุ่นจะได้รับการอัปเกรดนี้ในปี 2569 กล้อง Tetraprism ที่อัปเกรดแล้วต้องการปริซึมที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งต้องมีรูปทรงที่สั้นลงเพื่อลดความสูงของกล้อง

รายงานของนักวิเคราะห์ท่านนี้สอดคล้องกับข้อมูลที่เปิดเผยเมื่อปีที่แล้วโดยนายเจฟฟ์ พู จากบริษัทหลักทรัพย์ไห่ถง อินเตอร์เนชันแนล ซีเคียวริตี้ส์ นายพูกล่าวเมื่อเดือนธันวาคมว่าเลนส์ซูมระยะไกลความละเอียด 48 ล้านพิกเซลที่อัปเกรดแล้วของ iPhone 17 Pro Max จะได้รับการปรับแต่งเพื่อใช้งานร่วมกับ Apple Vision Pro

iPhone 15 Pro รุ่นปัจจุบันสามารถบันทึกวิดีโอแบบ spatial ที่มีความลึกแบบ 3 มิติ เพื่อเล่นบน Vision Pro ได้ – เมื่อถือในแนวนอน กล้องหลักและกล้องมุมกว้างจะทำงานร่วมกันเพื่อบันทึกวิดีโอแบบ spatial ที่มีความลึกเพิ่มเติม ก่อนหน้านี้นายพูกล่าวว่า iPhone 16 Pro ทั้งสองรุ่นจะมีเลนส์มุมกว้างความละเอียด 48 ล้านพิกเซล ซึ่งจะทำให้ iPhone 17 Pro Max เป็นไอโฟนรุ่นแรกที่มีระบบกล้องหลังที่ประกอบด้วยเลนส์ความละเอียด 48 ล้านพิกเซลทั้งหมด เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น iPhone ๅถ Pro รุ่นปัจจุบันมีกล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล กล้องมุมกว้างความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และกล้องซูมระยะไกลความละเอียด 12 ล้านพิกเซล

นายกัวกล่าวว่าใน iPhone ใหม่ที่จะเปิดตัว 2570 จะมีกล้อง Tetraprism ที่ได้รับการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมด้วยการซูมแบบออปติคอลที่ดีขึ้น สิ่งนี้อาจทำได้โดยการเพิ่มจำนวนปริซึมเพื่อยืดเส้นทางแสง ซึ่งในกรณีนี้จะไม่เรียกว่าเลนส์ “Tetraprism” อีกต่อไป เมื่อจำนวนปริซึมเพิ่มขึ้น ขนาดของปริซึมอาจต้องลดลง ซึ่งจะเพิ่มความซับซ้อนในการออกแบบปริซึม นักวิเคราะห์กล่าว

ท้ายที่สุด การพัฒนากล้อง Tetraprism รุ่นใหม่นี้จะเพิ่มความท้าทายในการออกแบบ เนื่องจากต้องการปริซึมที่มีขนาดเล็กลงแต่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

ติดตามข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับไอโฟน 17 โปร แม็กซ์ และนวัตกรรมกล้องล่าสุดจากแอปเปิลได้ที่นี่

อ้างอิง – Macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Apple เตรียมปล่อยอัปเดต iOS 17.4.1 แก้ปัญหาและอุดช่องโหว่ความปลอดภัยบน iPhone
OPPO Find X2 อาจจะมาพร้อมกับขุมพลังใหม่ Snapdragon 865 เผยโฉม ไตรมาสแรก ปี 2020
เสียวหมี่ ติดอันดับ Fortune Global 500 เป็นครั้งแรก

Leave Your Reply

*