News

Google ปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับคุกกี้บุคคลที่สามบน Chrome

Google ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในนโยบายเกี่ยวกับคุกกี้บุคคลที่สามบนเบราว์เซอร์ Chrome โดยบริษัทได้ยกเลิกแผนการที่จะยุติการสนับสนุนคุกกี้ประเภทนี้ภายในปี 2568 ตามที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้

ในบล็อกโพสต์ล่าสุด Google ได้เปิดเผยว่าบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การให้อำนาจผู้ใช้ในการตัดสินใจมากขึ้น แทนที่จะยกเลิกคุกกี้บุคคลที่สามทั้งหมด Google วางแผนที่จะนำเสนอ “ประสบการณ์ใหม่บน Chrome” ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถ “ตัดสินใจอย่างมีข้อมูล” เกี่ยวกับการใช้งานคุกกี้ในการท่องเว็บของตน

การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงจากแผนเดิมที่ Google ประกาศในปี 2563 ซึ่งตั้งเป้าจะยกเลิกการสนับสนุนคุกกี้บุคคลที่สามภายในปี 2565 อย่างไรก็ตาม กำหนดการดังกล่าวได้ถูกเลื่อนออกไปหลายครั้งเนื่องจากการคัดค้านจากนักโฆษณาและปัญหาด้านกฎระเบียบ

Google ยืนยันว่าจะยังคงพัฒนาโครงการ Privacy Sandbox ต่อไป โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ในขณะที่ยังคงสามารถส่งมอบข้อมูลที่จำเป็นให้กับนักโฆษณาได้ บริษัทระบุว่า Privacy Sandbox APIs จะได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักพัฒนามีทางเลือกที่รักษาความเป็นส่วนตัวแทนการใช้คุกกี้

นอกจากนี้ Google ยังวางแผนที่จะเพิ่มการควบคุมความเป็นส่วนตัวเพิ่มเติม เช่น การปกป้อง IP ในโหมดไม่ระบุตัวตนของ Chrome เพื่อเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ใช้

การตัดสินใจครั้งนี้ของ Google ได้รับความสนใจจากหน่วยงานกำกับดูแล โดยสำนักงานการแข่งขันและตลาด (CMA) ของสหราชอาณาจักรกำลังพิจารณาแผนใหม่ของ Google สำหรับการให้ผู้ใช้เลือก ทั้งนี้ Google อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลเกี่ยวกับรายละเอียดของทางเลือกใหม่สำหรับผู้ใช้ และจะมีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในภายหลัง

การเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของ Google ในการสร้างสมดุลระหว่างความต้องการของผู้ใช้ นักโฆษณา และหน่วยงานกำกับดูแล ในขณะที่ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีที่เคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้มากขึ้น

อ้างอิง – Macrumors

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Google เผยเทรนด์การค้นหาประจำเดือนพฤษภาคม 2563
เผยปัจจัยสำคัญของ “เทคโนโลยี 5G” กับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปตลอดกาล
ส่องภายในของ “HomePod Mini” ยืนยันว่า สายไฟไม่สามารถย้ายออกได้

Leave Your Reply

*