News

มัดรวมมาให้! แอปเครื่องคิดเลขใน iOS 18 มีอะไรใหม่?

Apple เปิดตัวการปรับโฉมครั้งใหญ่สำหรับแอปพลิเคชันเครื่องคิดเลขใน iOS 18 และ iPadOS 18 พร้อมฟีเจอร์ล้ำสมัยที่จะเปลี่ยนวิธีการคำนวณของคุณไปอย่างสิ้นเชิง มาดูกันว่ามีอะไรน่าตื่นเต้นบ้าง

Apple ได้ปรับปรุงแอปพลิเคชันเครื่องคิดเลขในระบบปฏิบัติการ iOS 18 และ iPadOS 18 อย่างมีนัยสำคัญ โดยเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจและการผสานการทำงานร่วมกับแอปบันทึก (Notes) บทความนี้จะอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงและฟีเจอร์ใหม่ทั้งหมดของแอปเครื่องคิดเลขใน iOS 18 และ iPadOS 18

Math Notes: การผสานระหว่างเครื่องคิดเลขและแอปบันทึก

ฟีเจอร์หลักที่เพิ่มเข้ามาในแอปเครื่องคิดเลขคือ Math Notes ซึ่งเป็นการผสานการทำงานระหว่างเครื่องคิดเลขและแอปบันทึก ผู้ใช้สามารถพิมพ์สมการในแอปบันทึกและระบบจะคำนวณผลลัพธ์โดยอัตโนมัติเมื่อใส่เครื่องหมายเท่ากับ ฟีเจอร์นี้สามารถนำไปใช้ในการคำนวณค่าใช้จ่ายในการเดินทางเป็นกลุ่ม หรือแบ่งค่าอาหารมื้อเย็นได้อย่างสะดวก

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถทำการคำนวณที่ซับซ้อนขึ้นโดยการกำหนดตัวแปรและนำไปใช้ในการคำนวณได้ เช่น หากกำหนดให้ dinner = $57 และ movies = $24 ในบันทึก เมื่อพิมพ์ “dinner + movies” และใส่เครื่องหมายเท่ากับ ระบบจะเข้าใจและคำนวณผลรวมให้โดยอัตโนมัติ

การใช้งาน Math Notes สามารถทำได้ทั้งในแอปเครื่องคิดเลขและแอปบันทึก โดยมีวิธีการดังนี้:

  1. เปิดแอปเครื่องคิดเลข
  2. แตะที่สัญลักษณ์เครื่องคิดเลขที่มุมล่างซ้ายของแอป
  3. เลือก Math Notes
  4. แตะที่สัญลักษณ์บันทึกใหม่ที่มุมล่างขวาของหน้าจอ
  5. เริ่มทำการคำนวณ

ผู้ใช้สามารถสลับกลับไปยังหน้าจอเครื่องคิดเลขปกติได้โดยการแตะที่ไอคอนเครื่องคิดเลขอีกครั้งและเลือกโหมด Basic หรือ Scientific

Math Notes บน iPad และการใช้งานทั่วไป

สำหรับ iPadOS 18 Math Notes สามารถใช้งานร่วมกับ Apple Pencil ได้ โดยผู้ใช้สามารถเขียนสมการด้วยลายมือและระบบจะคำนวณผลลัพธ์ให้เช่นเดียวกับการพิมพ์

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถใช้ Math Notes ได้เกือบทุกที่ในระบบปฏิบัติการ เช่น การค้นหา หรือในแอปข้อความ

การแปลงหน่วย

Math Notes ยังรองรับการแปลงหน่วยโดยอัตโนมัติ เพียงพิมพ์สิ่งที่ต้องการแปลง ระบบจะแสดงผลลัพธ์ให้ทันที เช่น การแปลง 10 กิโลกรัมเป็นปอนด์ ฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานได้ในการค้นหา แอปข้อความ แอปบันทึก และแอปเครื่องคิดเลข

ประวัติการคำนวณ

ผู้ใช้สามารถดูประวัติการคำนวณทั้งหมดในแอปเครื่องคิดเลขได้โดยแตะที่สัญลักษณ์สามขีดที่มุมบนซ้ายของหน้าจอ โดยระบบจะบันทึกเฉพาะการคำนวณที่ทำในโหมด Basic หรือ Scientific เท่านั้น ส่วนการคำนวณใน Math Notes จะถูกบันทึกไว้ในแอปบันทึก

ผู้ใช้สามารถกดค้างที่การคำนวณเพื่อคัดลอกสมการหรือผลลัพธ์ และสามารถปัดเพื่อลบรายการออกจากรายการได้ นอกจากนี้ยังสามารถแตะที่ปุ่ม Edit เพื่อเลือกลบหลายรายการพร้อมกัน หรือใช้ตัวเลือก Delete All เพื่อล้างประวัติทั้งหมด

การใช้งานในแนวตั้ง

iOS 18 เพิ่มตัวเลือกในการใช้เครื่องคิดเลขแบบวิทยาศาสตร์ในแนวตั้งได้ โดยไม่จำเป็นต้องหมุนโทรศัพท์เป็นแนวนอนอีกต่อไป

การอัปเดตครั้งนี้ของ Apple แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาแม้แต่แอปพลิเคชันพื้นฐานอย่างเครื่องคิดเลข ให้กลายเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังและใช้งานง่ายสำหรับผู้ใช้ทุกระดับ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเรียน นักธุรกิจ หรือเพียงแค่ต้องการเครื่องคิดเลขที่ฉลาดขึ้น iOS 18 พร้อมมอบประสบการณ์การคำนวณที่เหนือชั้นให้กับคุณแล้ววันนี้

อ้างอิง – Macrumors

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ลือ “HUAWEI P40 Pro” จะมีขอบจอโค้งทั้ง 4 ด้าน เน้นกล้องหลังความละเอียด 52 ล้านพิกเซล
EU บรรลุข้อตกลงในการบังคับ iPhone และ AirPods ให้ใช้ USB-C ภายในปี 2024
เผยภาพคอนเซปต์ “Xiaomi 12 Ultra” โชว์เซนเซอร์กล้อง Sony IMX800 Series

Leave Your Reply

*