News

iOS 18: ส่องฟีเจอร์ใหม่ในแอปพลิเคชัน Maps

ในการอัปเดตระบบปฏิบัติการ iOS 18 ครั้งล่าสุด บริษัท Apple ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้กับแอปพลิเคชันพื้นฐานเกือบทั้งหมด

รวมถึงแอปพลิเคชัน Maps ด้วย แม้ว่าจะไม่มีการเพิ่มเติมฟังก์ชันปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่น่าตื่นเต้น แต่ Apple ก็ได้นำเสนอการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์หลายประการ

แผนที่เส้นทางเดินป่าแบบละเอียด

Apple ได้นำแผนที่ภูมิประเทศแบบละเอียดมาใช้กับ iPhone หลังจากที่เคยเพิ่มฟีเจอร์นี้ให้กับ Apple Watch เมื่อปีที่ผ่านมา แอปพลิเคชัน Maps จะแสดงเครือข่ายเส้นทางและการเดินป่าอย่างละเอียด ครอบคลุมอุทยานแห่งชาติทั้ง 63 แห่งในประเทศสหรัฐอเมริกา

แอปพลิเคชัน Maps

ผู้ใช้สามารถค้นหาคำว่า “hikes” หรือ “hiking routes” ในแอปพลิเคชัน Maps เพื่อดูตัวเลือกเส้นทางในบริเวณใกล้เคียง โดย Apple จะแสดงรายละเอียดต่างๆ เช่น ความยาวของเส้นทาง ระดับความสูง คะแนนความนิยม และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถกรองเส้นทางเดินป่าตามความยาว ประเภทของเส้นทาง (วนเป็นวงกลม, จุดเริ่มต้นถึงจุดสิ้นสุด หรือไปกลับ) และระดับความสูง รวมทั้งบันทึกข้อมูลไว้ใช้งานแบบออฟไลน์ได้

ผู้ใช้สามารถซูมเข้าไปในพื้นที่เดินป่าเพื่อดูเส้นทางเฉพาะ หรือค้นหาเส้นทางได้ เมื่อแตะที่เส้นทาง Apple จะแสดงข้อมูลเช่น ความยาว จุดสูงสุด จุดต่ำสุด และระยะทาง รวมถึงภาพรวมของเส้นทางทั้งหมดและความยาวของแต่ละช่วง

เส้นทางแบบกำหนดเอง

ใน iOS 18 แอปพลิเคชัน Maps รองรับการสร้างเส้นทางแบบกำหนดเอง ทำให้ผู้ใช้สามารถวางแผนเส้นทางเดินป่าเฉพาะที่ต้องการได้ ที่จุดเริ่มต้นของเส้นทาง ผู้ใช้สามารถแตะที่ตัวเลือก “Create a Custom Route” เพื่อเริ่มสร้างเส้นทางแบบกำหนดเอง

จากนั้นให้แตะบนแผนที่เพื่อกำหนดจุดต่างๆ สำหรับเส้นทางของคุณ แอปพลิเคชัน Maps จะแสดงรายละเอียดความยาวและระดับความสูง นอกจากนี้ยังสามารถให้แอปพลิเคชัน Maps สร้างเส้นทางให้เสร็จสมบูรณ์โดยอัตโนมัติ โดยแตะที่ตัวเลือก Reverse, Out and Back หรือ Close Loop

สำหรับการเดินป่าและเส้นทาง แอปพลิเคชัน Maps จะไม่อนุญาตให้สร้างเส้นทางที่ไม่ปลอดภัยซึ่งไม่ยึดติดกับเส้นทางที่มีอยู่ เพื่อป้องกันการสร้างแผนที่ที่อาจเป็นอันตรายในพื้นที่ห่างไกล

การสร้างเส้นทางไม่จำกัดเฉพาะการเดินป่าและเส้นทางเท่านั้น ผู้ใช้สามารถเพิ่มจุดที่ปักหมุดลงในแผนที่ แตะที่ตัวเลือก “More” แล้วเลือก Create Custom Route ได้

ฟังก์ชัน “ค้นหาที่นี่”

Apple ได้เพิ่มความสะดวกในการค้นหาสถานที่ที่ผู้ใช้อาจกำลังคิดจะไปเยือนหรือต้องการสำรวจ โดยเพิ่มปุ่ม “Search here” หากผู้ใช้ค้นหาสถานที่ เช่น ซานดิเอโก แล้วแตะค้นหา ระบบจะค้นหาในพื้นที่ที่ปรากฏบนหน้าจอของผู้ใช้แทนที่จะเป็นตำแหน่งทางกายภาพของผู้ใช้

หากผู้ใช้ค้นหาบางสิ่งแล้วเลื่อนดูรอบๆ แผนที่ การค้นหาจะอัปเดตในตำแหน่งใหม่อย่างแม่นยำ เมื่อซูมเข้า ผู้ใช้จะเห็นปุ่ม “Search here” โดยเฉพาะซึ่งให้การควบคุมมากขึ้นเกี่ยวกับตำแหน่งที่ต้องการค้นหา

การบันทึกรายการโปรด

Saving Favorites

หากผู้ใช้พบการเดินป่า เส้นทาง หรือเส้นทางที่กำหนดเองที่ชื่นชอบ สามารถบันทึกลงในไลบรารีเพื่อเก็บไว้ใช้ภายหลังได้ วิธีการคือ ให้ค้นหาการเดินป่าที่เกี่ยวข้อง แล้วแตะปุ่ม “Add to Library”

ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนชื่อการเดินป่าและเพิ่มข้อมูลเฉพาะที่อาจต้องการกลับมาดูในภายหลัง รวมทั้งดาวน์โหลดเส้นทางเพื่อใช้งานแบบออฟไลน์

การแตะปุ่ม “+” เมื่อดูตำแหน่งใดๆ บนแผนที่ รวมถึงการเดินป่า จะเพิ่มตำแหน่งนั้นลงในไลบรารีด้วย

รายการโปรดจะถูกจัดเก็บในแอปพลิเคชัน Maps และสามารถเข้าถึงได้โดยแตะที่รูปโปรไฟล์ของผู้ใช้และเลือกส่วนไลบรารี

ไลบรารี

เนื้อหาที่บันทึกไว้ทั้งหมดจากแอปพลิเคชัน Maps รวมถึงตำแหน่ง เส้นทาง คู่มือ และหมุด จะถูกจัดเก็บในส่วนไลบรารีใหม่ของแอปพลิเคชัน Maps แทนที่จะแยกเก็บในส่วนต่างๆ เหมือนใน iOS 17

ไลบรารียังแสดงเนื้อหาที่เพิ่มล่าสุดทั้งหมดของผู้ใช้ด้วย

บันทึกส่วนตัว

ผู้ใช้สามารถแตะที่สถานที่ใดก็ได้ในแอปพลิเคชัน Maps และเลือกตัวเลือก Add a Note จากเมนู จากนั้นสามารถเขียนบันทึกเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการจดจำเกี่ยวกับสถานที่นั้น

บันทึกเหล่านี้เป็นส่วนตัวและถูกเก็บไว้ในอุปกรณ์เท่านั้น จะมองเห็นได้เฉพาะผู้สร้างบันทึกเท่านั้น

ฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้ใน iOS 18 จะช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งานแอปพลิเคชัน Maps ให้มีประสิทธิภาพและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเดินป่าและการสำรวจเส้นทางใหม่ๆ การอัปเดตครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Apple ในการพัฒนาแอปพลิเคชันพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในยุคดิจิทัล

อ้างอิง – Macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ตลาดหุ้นอเมริกาปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังทรัมป์สั่งแบนหัวเว่ย
อัปเดทกันเร็ว iOS 13.1.3 แก้ไขหลายจุดเน้นความเสถียร เพิ่มขึ้นกว่าของเดิม
ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์ ประกาศวันเปิดตัว DISNEY’S “CRUELLA”

Leave Your Reply

*