News

มัดรวมมาให้! รายละเอียดกล้อง iPhone 16 Series นวัตกรรมใหม่และการปรับปรุงที่น่าสนใจทั้งหมด

ในขณะที่แฟนๆ Apple ทั่วโลกกำลังรอคอยการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ล่าสุด ข่าวลือเกี่ยวกับ iPhone 16 Series ได้เริ่มแพร่สะพัดในวงกว้าง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายละเอียดเกี่ยวกับระบบกล้องที่คาดว่าจะมีการปรับปรุงและเพิ่มเติมฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างน่าสนใจ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า Apple จะจัดงานเปิดตัว iPhone 16 Series อย่างเป็นทางการในวันที่ 10 กันยายน 2567 ซึ่งสอดคล้องกับรูปแบบการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในช่วงต้นเดือนกันยายนของทุกปี

iPhone 16 และ iPhone 16 Plus: การปรับปรุงที่น่าสนใจสำหรับรุ่นพื้นฐาน

iPhone 16 และ iPhone 16 Plus

สำหรับ iPhone 16 และ iPhone 16 Plus ซึ่งเป็นรุ่นพื้นฐานของซีรีส์นี้ จะยังคงมาพร้อมกับกล้องหลัง 2 ตัวเช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า แต่จะมีการปรับเปลี่ยนการจัดวางเลนส์เป็นแนวตั้ง ซึ่งอาจช่วยในเรื่องของการจับถือและการถ่ายภาพในบางสถานการณ์ กล้องหลักยังคงใช้เซ็นเซอร์ความละเอียดสูงถึง 48 ล้านพิกเซล เหมือนกับที่ใช้ใน iPhone 15 และ 15 Plus ซึ่งให้รายละเอียดภาพที่คมชัดและสามารถปรับแต่งภาพได้หลากหลายในภายหลัง

การปรับปรุงที่สำคัญสำหรับรุ่นพื้นฐานนี้อยู่ที่กล้องอัลตร้าไวด์ ซึ่งจะได้รับการอัพเกรดด้วยรูรับแสงที่กว้างขึ้นเป็น f/2.2 จากเดิม f/2.4 ในรุ่นปีที่แล้ว การเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยอย่างมีนัยสำคัญ โดยช่วยให้เซ็นเซอร์สามารถรับแสงได้มากขึ้น ส่งผลให้ภาพถ่ายในที่มืดหรือในเวลากลางคืนมีคุณภาพดีขึ้น มีรายละเอียดมากขึ้น และลดสัญญาณรบกวนในภาพ

นอกจากนี้ ยังมีข่าวลือว่า iPhone รุ่นที่ไม่ใช่ Pro จะรองรับการถ่ายภาพมาโครเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เคยมีเฉพาะในรุ่น Pro เท่านั้น การเพิ่มความสามารถนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพวัตถุขนาดเล็กในระยะใกล้ได้อย่างละเอียด เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สร้างสรรค์ภาพถ่ายที่น่าสนใจมากขึ้น

iPhone 16 Pro และ Pro Max: นวัตกรรมใหม่สำหรับผู้ใช้ระดับมืออาชีพ

iPhone 16 Pro และ Pro Max

ในส่วนของ iPhone 16 Pro และ Pro Max ซึ่งเป็นรุ่นไฮเอนด์ของซีรีส์นี้ จะมาพร้อมกับการปรับปรุงที่น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น โดยทั้งสองรุ่นจะมีกล้องเทเลโฟโต้ที่สามารถซูมได้ถึง 5 เท่า ซึ่งเป็นการยกระดับจากรุ่นก่อนหน้าที่มีเฉพาะใน iPhone 15 Pro Max เท่านั้น กล้องเทเลโฟโต้นี้จะใช้เซ็นเซอร์ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง f/2.8 ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพวัตถุระยะไกลได้อย่างคมชัด โดยไม่สูญเสียคุณภาพของภาพ

กล้องหลักของ iPhone 16 Pro และ Pro Max คาดว่าจะยังคงใช้เซ็นเซอร์เดิมที่ให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่กล้องอัลตร้าไวด์ โดยจะใช้เซ็นเซอร์ความละเอียดสูงถึง 48 ล้านพิกเซลแบบ pixel binning ที่มีขนาดพิกเซลเพียง 0.7 ไมโครเมตร แต่สามารถรวมพิกเซลให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 1.4 ไมโครเมตรเมื่อใช้งานในโหมด binning เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้กล้องสามารถปรับตัวได้ดีในสภาพแสงที่แตกต่างกัน โดยให้รายละเอียดสูงในสภาพแสงดี และประสิทธิภาพที่ดีในสภาพแสงน้อย

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถถ่ายภาพในรูปแบบ ProRaw ที่ความละเอียด 48 ล้านพิกเซลได้ ซึ่งเหมาะสำหรับการถ่ายภาพระดับมืออาชีพที่ต้องการปรับแต่งภาพอย่างละเอียดในภายหลัง

ฟีเจอร์ใหม่และการปรับปรุงด้านซอฟต์แวร์

มีการคาดการณ์ว่า Apple จะเพิ่มฟอร์แมตภาพใหม่อย่าง JPEG-XL ในปีนี้ ซึ่งเป็นฟอร์แมตที่ให้คุณภาพของภาพที่สูงขึ้นในขณะที่มีขนาดไฟล์ที่เล็กลง นอกจากนี้ iPhone 16 Pro ทั้งสองรุ่นจะรองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียด 3K ที่อัตราเฟรม 120 fps พร้อมเทคโนโลยี Dolby Vision ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างวิดีโอที่มีความละเอียดสูงและการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลมากขึ้น เหมาะสำหรับการสร้างคอนเทนต์ระดับมืออาชีพ

นวัตกรรมใหม่: Capture Button

Capture Button

หนึ่งในนวัตกรรมที่น่าสนใจที่สุดสำหรับ iPhone 16 Series คือการเพิ่ม Capture Button ซึ่งจะมีในทุกรุ่น ปุ่มนี้เป็นแบบ capacitive ที่ไม่ต้องกดลงไปจริง แต่ใช้การสัมผัสเพื่อทำงาน โดยจะใช้งานได้เฉพาะกับแอปพลิเคชันกล้องเท่านั้น และรองรับการใช้งานกับแอปพลิเคชันของบุคคลที่สามด้วย

Capture Button มีฟังก์ชันการกดครึ่งทางแบบรับรู้แรงกด ซึ่งนักพัฒนาสามารถเข้าถึงผ่าน API เพื่อเพิ่มฟังก์ชันการทำงานต่างๆ เช่น การล็อคค่าแสงและโฟกัสก่อนกดถ่ายภาพ ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการถ่ายภาพได้แม่นยำมากขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ต้องการความละเอียดในการจัดองค์ประกอบภาพ

นอกจากนี้ Capture Button ยังสามารถใช้เป็นแทร็กแพดได้ โดยการเลื่อนนิ้วบนปุ่มเพื่อควบคุมการทำงานต่างๆ Apple อาจใช้ลักษณะการทำงานนี้สำหรับการซูมเข้าออก ซึ่งจะช่วยให้การปรับระยะซูมทำได้อย่างละเอียดและแม่นยำมากขึ้น อย่างไรก็ตาม นักพัฒนาแอปพลิเคชันบุคคลที่สามสามารถใช้ API ที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มฟังก์ชันการทำงานอื่นๆ ได้เช่นกัน เปิดโอกาสให้มีการสร้างสรรค์แอปพลิเคชันถ่ายภาพที่หลากหลายและน่าสนใจมากขึ้น

บทสรุปส่งท้าย

ข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมานี้ยังคงเป็นเพียงข่าวลือ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม หากข้อมูลเหล่านี้เป็นความจริง iPhone 16 Series จะเป็นการยกระดับประสบการณ์การถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งในแง่ของคุณภาพของภาพถ่ายและวิดีโอ รวมถึงความสะดวกในการใช้งาน

ผู้ที่สนใจควรติดตามข้อมูลจาก Apple อย่างใกล้ชิดในช่วงเดือนกันยายนนี้ เพื่อรับทราบรายละเอียดที่แท้จริงเกี่ยวกับ iPhone 16 Series และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ Apple จะนำเสนอในปีนี้ ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ก็คาดว่า iPhone 16 Series จะเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่น่าจับตามองในวงการสมาร์ทโฟนอย่างแน่นอน

อ้างอิง | Appleinsider.com, Gsmarena.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ลือ “iPhone 13” อาจจะมาพร้อมกับดีไซน์เดิม และติ่งที่เล็กลงจากเดิม
กลุ่มทรู ชนะการประมูลคลื่น 5G ย่าน 2600MHz และ 26GHz ย้ำภาพเครือข่ายที่เร็วแรงสุด
สื่อนอกเผยภาพเรนเดอร์ iPhone 12 Pro Max กล้องแบบเดิม เพิ่มเติมรอยบากเล็กลง

Leave Your Reply

*