News

ศาลสูงสุดบราซิลสั่งระงับการใช้งาน X หลังความขัดแย้งกับอีลอน มัสก์

ใครว่าโลกโซเชียลไร้พรมแดน? ล่าสุด X (ทวิตเตอร์เดิม) โดนสั่งแบนเด้งในบราซิล! สาเหตุ? อีลอน มัสก์ ไม่ยอมลบโพสต์ปั่นกระแสช่วงเลือกตั้ง แถมปิดออฟฟิศ ไล่พนักงานแบบไม่แคร์สื่อ

เครือข่ายสังคมออนไลน์ X (อดีต Twitter) ถูกสั่งห้ามใช้งานอย่างเป็นทางการในประเทศบราซิลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เหตุการณ์นี้เป็นผลสืบเนื่องจากข้อพิพาทระหว่างนายอีลอน มัสก์ เจ้าของแพลตฟอร์ม และศาลสูงสุดบราซิล ส่งผลให้ศาลออกคำสั่งให้บริษัทแอปเปิลนำแอปพลิเคชัน X ออกจาก App Store ในบราซิล ซึ่งยังไม่มีการดำเนินการในขณะนี้

ความขัดแย้งเริ่มต้นเมื่อ X ปฏิเสธที่จะลบบัญชีผู้ใช้บางรายที่ถูกพิจารณาว่าเผยแพร่ข้อมูลเท็จ โดยเฉพาะในช่วงปีที่มีการเลือกตั้งในประเทศ นอกจากนี้ X ยังละเมิดกฎหมายท้องถิ่นด้วยการไม่มีตัวแทนทางกฎหมายในบราซิล ซึ่งเป็นข้อกำหนดสำหรับเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ดำเนินการในประเทศ สถานการณ์ยิ่งทวีความรุนแรงเมื่อนายมัสก์ตัดสินใจปิดสำนักงาน X ในบราซิลและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมดในสาขาบราซิล

ผลกระทบจากการกระทำดังกล่าวส่งผลให้ X ถูกสั่งห้ามใช้งานในบราซิล ซึ่งมีผู้ใช้งานประมาณ 20 ล้านคนจากจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลก 400 ล้านคน นอกจากนี้ X ยังถูกปรับเป็นเงินกว่า 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐในบราซิลจากการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล และล่าสุดศาลได้สั่งให้แอปเปิลนำแอปพลิเคชัน X ออกจาก App Store ในบราซิล

สถานการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการบริหารจัดการแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ระดับโลกภายใต้กฎหมายและข้อบังคับของแต่ละประเทศ อีกทั้งยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่นและการทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศที่บริษัทดำเนินธุรกิจ กรณีของ X ในบราซิลนี้อาจเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศและการจัดการความสัมพันธ์กับรัฐบาลท้องถิ่น

Tag: 9to5Mac

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Insta360 เปิดตัว “Insta360 Go 3” กล้องแอคชั่นแคมขนาดเล็กล่าสุด
ต้องไปต่อ Apple เตรียมให้พนักงานบางส่วนกลับเข้า Apple Park วันที่ 15 มิถุนายนนี้
“ดีแทค” พร้อมชดเชยให้กับลูกค้าหลังระบบล่ม!

Leave Your Reply

*