News

งานเข้า! เมื่อคอมพิวเตอร์ AI ใหม่ของไมโครซอฟท์ เก่งงาน แต่เล่นเกมไม่ได้

ใครว่า AI ทำได้ทุกอย่าง? ล่าสุดคอมพิวเตอร์ Copilot+ จาก Microsoft ที่มาพร้อมพลัง AI สุดล้ำ กลับเจอปัญหาเซอร์ไพรส์!

ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวคอมพิวเตอร์ Copilot+ รุ่นใหม่ที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพสูงสำหรับงานด้านปัญญาประดิษฐ์ พร้อมข้อดีด้านอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน อย่างไรก็ตาม จากรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัล พบว่าคอมพิวเตอร์รุ่นนี้กลับประสบปัญหาในด้านการรองรับการเล่นเกม

คอมพิวเตอร์ Copilot+ ใช้ชิป Qualcomm Snapdragon ที่ใช้สถาปัตยกรรม Arm ซึ่งรวมหน่วยประมวลผลกลาง หน่วยประมวลผลกราฟิก และหน่วยประมวลผลประสาทเทียมไว้ด้วยกัน การใช้ชิป Arm นี้ส่งผลให้เกิดปัญหาคล้ายคลึงกับที่พบในคอมพิวเตอร์ Mac ของ Apple นั่นคือ ไม่สามารถรันเกมคอมพิวเตอร์ยอดนิยมที่ออกแบบมาสำหรับสถาปัตยกรรมชิป x86 ได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่ผู้ใช้ Windows ไม่คุ้นเคย

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ไมโครซอฟท์ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ชื่อ Prism ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับ Rosetta 2 บน Mac โดยช่วยให้แอปพลิเคชัน x86 สามารถทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows ที่ใช้ชิป Arm ได้ แต่ผลการทดสอบพบว่า Prism ยังไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจากการทดสอบเกมคอมพิวเตอร์จำนวน 1,300 เกม มีเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่สามารถทำงานได้โดยไม่มีปัญหา

นอกจากนี้ ยังพบปัญหาเพิ่มเติมในเกมที่มีระบบป้องกันการโกง เช่น Fortnite และ League of Legends ซึ่งไม่สามารถแปลงให้ทำงานบนชิป Arm ได้ ส่งผลให้แม้แต่เกมที่ไม่ต้องการประสิทธิภาพกราฟิกสูงก็ไม่สามารถทำงานได้ ปัญหาเหล่านี้ยังไม่มีวิธีแก้ไขที่รวดเร็ว

บทวิจารณ์จากสื่อต่าง ๆ ได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาของ Prism มาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยพบปัญหาในการใช้งานโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ การเรนเดอร์งาน 3D และการเล่นเกมหลายเกมที่มีชื่อเสียง

ไมโครซอฟท์ได้ออกมาชี้แจงว่า เกมที่ต้องการประสิทธิภาพกราฟิกสูงอาจไม่สามารถเล่นบนคอมพิวเตอร์ Copilot+ ได้ แม้ว่าบริษัทจะพยายามสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่มีคุณภาพบนอุปกรณ์รุ่นใหม่นี้ แต่ก็แนะนำให้ผู้ที่ต้องการประสิทธิภาพสูงในการเล่นเกมเลือกใช้คอมพิวเตอร์รุ่นอื่นแทน

สถานการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่ต้องรักษาสมดุลระหว่างประสิทธิภาพด้านปัญญาประดิษฐ์และความสามารถในการรองรับซอฟต์แวร์และเกมที่มีอยู่เดิม ซึ่งเป็นประเด็นที่ไมโครซอฟท์จำเป็นต้องแก้ไขเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่หลากหลาย

อ้างอิง | Macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Apple ประกาศสร้าง “Hello Tomorrow!” นำแสดงโดย Billy Crudup
vivo เปิดตัว “V23e 5G” สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ฟีเจอร์กล้องหน้า 44MP Natural Portrait Selfie
realme ประเทศไทย เปิดตัว realme X3 SuperZoom สมาร์ทโฟนเรือธงพลังซูม 60 เท่าในราคาเพียง 19,990 บาท

Leave Your Reply

*