News

แอปเปิลเตรียมปฏิวัติวงการด้วย Mac mini รุ่นใหม่ พร้อมดีไซน์ล้ำสมัยและชิป M4 ทรงพลัง

แอปเปิล กำลังจะเปิดศักราชใหม่ให้กับวงการคอมพิวเตอร์ด้วยการเปิดตัว Mac mini รุ่นล่าสุดในเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคชิป M4 สำหรับคอมพิวเตอร์ Mac โดยมาพร้อมกับการปรับโฉมครั้งใหญ่ ชิป M4 สองรุ่น และการเชื่อมต่อที่ทันสมัย ตอบโจทย์ผู้ใช้งานทุกระดับ

Mac mini ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี 2005 และได้รับการปรับโฉมครั้งใหญ่ในปี 2010 ด้วยการเปลี่ยนมาใช้ตัวเครื่องอลูมิเนียมแบบ unibody และตัดช่องใส่แผ่นออปติคัลออกไป รูปลักษณ์ภายนอกนี้ยังคงเป็นพื้นฐานของ Mac mini มาตลอด 14 ปี แต่ทั้งหมดนี้กำลังจะเปลี่ยนไปในเดือนหน้า

New Mac mini design

ตามรายงานจาก Bloomberg แอปเปิล กำลังเตรียมเปิดตัว Mac mini ที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดคือการลดขนาดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดย Mac mini รุ่นใหม่จะมีขนาด “เล็กกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างมาก” และมีรูปทรงคล้ายกับ Apple TV เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน Apple TV 4K ปัจจุบันมีขนาดความสูง 1.2 นิ้ว ความกว้างและความลึก 3.66 นิ้ว ในขณะที่ Mac mini รุ่นปัจจุบันมีขนาดความสูง 1.41 นิ้ว ความกว้างและความลึก 7.75 นิ้ว

จากตัวเลขดังกล่าว คาดการณ์ได้ว่า Mac mini รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป M4 อาจมีขนาดโดยรวมเล็กลงประมาณครึ่งหนึ่งของรุ่นปัจจุบัน แม้ว่าอาจจะสูงขึ้นเล็กน้อย นับเป็นการลดขนาดที่น่าประทับใจสำหรับคอมพิวเตอร์ Mac ที่มีขนาดเล็กที่สุดของ แอปเปิล

ในด้านประสิทธิภาพ Mac mini รุ่นใหม่จะมีให้เลือกสองรุ่น คือรุ่นที่ใช้ชิป M4 และรุ่นที่ใช้ชิป M4 Pro ซึ่งสอดคล้องกับ Mac mini รุ่นปัจจุบันที่มีทั้งรุ่น M2 และ M2 Pro ชิป M4 รุ่นพื้นฐานจะมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับชิปที่ใช้ใน iPad Pro รุ่นล่าสุด ส่วนรุ่น M4 Pro จะสามารถรองรับหน่วยความจำแบบ unified memory ที่มากขึ้นและมีประสิทธิภาพด้านกราฟิกที่ดีกว่า

ยังไม่มีรายละเอียดแน่ชัดเกี่ยวกับการกำหนดค่าของ Mac mini รุ่นใหม่ทั้งสองรุ่น แต่เพื่อเป็นการเปรียบเทียบ Mac mini รุ่น M2 ปัจจุบันรองรับ RAM สูงสุด 24GB ในขณะที่รุ่น M2 Pro รองรับ unified memory สูงสุด 32GB นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า Mac mini รุ่นใหม่อาจเริ่มต้นที่ RAM 16GB แทนที่จะเป็น 8GB แต่ยังต้องรอดูว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ในส่วนของการเชื่อมต่อ มีรายงานว่า Mac mini รุ่นใหม่จะเลิกใช้พอร์ต USB-A และหันมาใช้พอร์ต USB-C แทน โดยอย่างน้อยหนึ่งรุ่นจะมีพอร์ต USB-C ถึง 5 พอร์ต แบ่งเป็นด้านหลัง 3 พอร์ต และด้านหน้า 2 พอร์ตเพื่อความสะดวกในการใช้งาน Aaron Perris ยังค้นพบหลักฐานในระบบหลังบ้านของ แอปเปิล ที่ยืนยันถึง Mac mini รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป Apple Silicon พร้อมพอร์ต 5 พอร์ต

นอกจากพอร์ต USB-C แล้ว Mac mini รุ่นใหม่จะยังคงมีพอร์ต HDMI, ช่องเสียบหูฟัง และการเชื่อมต่อ Ethernet โดยที่แหล่งจ่ายไฟจะยังคงอยู่ภายในตัวเครื่องเช่นเดิม สิ่งที่ยังไม่แน่ชัดคือ Mac mini รุ่น M4 ธรรมดาจะมีจำนวนพอร์ต USB-C น้อยกว่ารุ่น M4 Pro หรือไม่

คาดว่า แอปเปิล จะจัดงานเปิดตัว Mac รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป M4 ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ โดย Mac mini รุ่นใหม่จะเริ่มวางจำหน่ายให้กับผู้บริโภคในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งถือเป็นการปฏิวัติครั้งสำคัญของคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ทรงพลังจาก แอปเปิล

การเปิดตัว Mac mini รุ่นใหม่นี้ไม่เพียงแต่จะเป็นการยกระดับประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเท่านั้น แต่ยังเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของ แอปเปิล ในการพัฒนาชิปประมวลผลของตนเอง ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถควบคุมระบบนิเวศของผลิตภัณฑ์ได้อย่างสมบูรณ์มากขึ้น และมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพสูง Mac mini รุ่นใหม่นี้อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการพื้นที่จำกัดบนโต๊ะทำงาน หรือต้องการใช้เป็นเซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็กสำหรับบ้านหรือสำนักงาน

อย่างไรก็ตาม เราจะต้องรอดูรายละเอียดอย่างเป็นทางการจาก แอปเปิล ในงานเปิดตัวที่จะมีขึ้นเร็วๆ นี้ ซึ่งจะทำให้เราได้เห็นว่า Mac mini รุ่นใหม่นี้จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ได้มากน้อยเพียงใด และจะสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กได้อย่างไร

อ้างอิง | 9to5mac.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เปิดตัว “Monkey Buffet Festival” ที่ทุกขั้นตอนถ่ายทำด้วย iPhone
ชมคอนเซ็ปต์ “iPhone 2019” สวยด้วยการไล่เฉดสีแบบ Gradient
แอปเปิลอาจเปิดตัว “iPhone 16” ในเกาหลีใต้เร็วกว่าปกติ

Leave Your Reply

*