News

Novatek เตรียมผลิตจอ OLED TDDI ปี 2025 คาดว่า Apple จะเป็นลูกค้ารายแรก อาจนำไปสู่การพัฒนา iPhone Air รุ่นใหม่

Novatek บริษัทสัญชาติไต้หวัน ประกาศแผนการผลิตจอแสดงผล OLED ที่ใช้เทคโนโลยี TDDI (Touch and Display Driver Integration) ในระดับอุตสาหกรรม ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาสที่สองของปี 2025

ตามรายงานจากสื่อด้านซัพพลายเชน DigiTimes การประกาศครั้งนี้สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการเทคโนโลยีมือถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการพัฒนาสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่บางและเบากว่าเดิม

แม้ว่าทางอุตสาหกรรมจะยังไม่เปิดเผยรายชื่อลูกค้าอย่างเป็นทางการ แต่มีการคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่า Apple อาจเป็นหนึ่งในลูกค้ารายแรกๆ ของ Novatek โดยกำหนดการผลิตของบริษัทอาจสอดคล้องกับแผนการผลิตจอแสดงผลสำหรับ iPhone รุ่นใหม่ในปี 2025 หากข้อมูลนี้เป็นจริง เราอาจได้เห็นเทคโนโลยีนี้ในบาง iPhone 17 รุ่นในปีหน้า ซึ่งอาจรวมถึงรุ่นพิเศษอย่าง “iPhone 17 Air” ที่มีการคาดการณ์กันมานาน

เทคโนโลยี TDDI นี้เป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจ เนื่องจากช่วยให้อุปกรณ์ของ Apple มีจอแสดงผล OLED ที่บางลงได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยการรวมชั้นของระบบสัมผัสและตัวขับเคลื่อนการแสดงผลเข้าด้วยกัน นอกจากจะทำให้จอบางลงแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และปรับปรุงคุณภาพของภาพที่แสดงผลอีกด้วย คุณสมบัติเหล่านี้ทำให้เทคโนโลยี TDDI เหมาะสมอย่างยิ่งกับข่าวลือเกี่ยวกับ “iPhone 17 Air” ที่มีความบางเป็นพิเศษ

อนาไลติกส์ จาง นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัทวิจัยตลาด TrendForce ให้ความเห็นว่า “การนำเทคโนโลยี TDDI มาใช้ในจอ OLED อาจเป็นก้าวสำคัญของ Apple ในการพัฒนา iPhone รุ่นต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขากำลังวางแผนที่จะเปิดตัว iPhone Air ที่บางและเบาเป็นพิเศษ”

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่า Apple จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้จริงหรือไม่ เนื่องจากบริษัทมักจะทดสอบเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างละเอียดก่อนนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์จริง นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์เพิ่มเติมว่า Apple อาจทดลองใช้เทคโนโลยีนี้กับผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายน้อยกว่า iPhone ก่อน เช่น iPad และ Apple Watch รุ่นในอนาคต เพื่อทดสอบประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือในสภาพการใช้งานจริง

ดร. มาร์ค เทคโนโลจิสต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจอแสดงผล กล่าวว่า “เทคโนโลยี TDDI ไม่เพียงแต่จะทำให้อุปกรณ์บางลงเท่านั้น แต่ยังมีศักยภาพในการปรับปรุงคุณภาพของภาพและการตอบสนองต่อการสัมผัส ซึ่งอาจนำไปสู่ประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ”

นอกเหนือจากการใช้งานใน iPhone แล้ว มีการคาดการณ์ว่าเทคโนโลยี TDDI อาจถูกนำไปประยุกต์ใช้กับ iPhone หรือ iPad แบบพับได้ที่มีข่าวลือมานาน ซึ่งต้องการจอแสดงผลที่บางและยืดหยุ่นเป็นพิเศษ การพัฒนาในด้านนี้อาจเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้ Apple สามารถเข้าสู่ตลาดอุปกรณ์พับได้ได้ในที่สุด

เทคโนโลยี TDDI นี้นับเป็นก้าวสำคัญในวงการจอแสดงผล ที่อาจนำไปสู่การพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่บางลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้ แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก Apple แต่การพัฒนาเทคโนโลยีนี้ก็สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนๆ ของ iPhone ทั่วโลก ที่รอคอยนวัตกรรมใหม่ๆ จากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งนี้

ในขณะที่เราต้องคอยติดตามข่าวสารเพิ่มเติมจากทั้ง Apple และ Novatek เกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ อนาคตของสมาร์ทโฟนกำลังจะบางเบาและมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา

อ้างอิง | Macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ทำความรู้จัก “Samsung Galaxy Fit2” สมาร์ทแบนด์ใหม่ที่มาพร้อมโหมดออกกำลังกายกว่า 90 โหมด
“OPPO Find X2” พร้อมเปิดตัว 22 กุมภาพันธ์นี้
TikTok เปิดให้สามารถ “ถ่ายวิดีโอ” วิดีโอให้มีความยาวได้ถึง 10 นาที!

Leave Your Reply

*