News

visionOS 2 มอบประสบการณ์การประมวลผลเชิงมิติพื้นที่แบบใหม่ให้กับ Apple Vision Pro

ความสามารถใหม่ที่ทรงพลังมาพร้อมแล้วใน Apple Vision Pro ด้วยเวลาเพียงไม่กี่เดือนหลังจากการเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา

โดยมีทั้งวิธีการใหม่ในการเปลี่ยนรูปภาพสุดโปรดให้กลายเป็นรูปภาพเชิงมิติพื้นที่ คำสั่งมือแบบใหม่ที่ช่วยนำทางไปยังส่วนต่างๆ ของ visionOS และเพิ่มเติมวิธีการอีกมากมายที่จะช่วยให้นักพัฒนาใช้ประโยชน์จากการประมวลผลเชิงมิติพื้นที่ได้มากขึ้น

วันนี้ Apple เผยตัวอย่าง visionOS 2 ซึ่งเป็นอัปเดตใหญ่สำหรับ Apple Vision Pro ที่มาพร้อมวิธีการอันทรงพลังที่ทำให้ผู้ใช้สร้างสรรค์รูปภาพเชิงมิติพื้นที่ได้ด้วยภาพในคลังที่มีอยู่แล้ว และยังมีคำสั่งมือที่เข้าใจง่าย ทำให้เข้าถึงข้อมูลสำคัญได้อย่างรวดเร็ว พร้อมด้วยคุณสมบัติใหม่ๆ สำหรับจอภาพเสมือน Mac, โหมดเดินทาง และการใช้งานในสถานะผู้ใช้ทั่วไป การอัปเดตดังกล่าวทำให้ผู้ใช้ Vision Pro สามารถค้นหารูปภาพโปรดเชิงมิติพื้นที่ได้อย่างสะดวกรวดเร็วในแอปรูปภาพโฉมใหม่ ทั้งยังจัดการข้อมูลในทุกบัญชีได้ด้วยแอปรหัสผ่านใหม่ เข้าถึงเครื่องมือความเป็นส่วนตัวใน Safari และสัมผัสความสามารถใหม่ๆ ในแอปยอดนิยม เช่น Apple TV และแอปทำสมาธิ

ผู้ใช้ Apple Vision Pro สามารถใช้คุณสมบัติ SharePlay ใ

ปัจจุบันมีแอปเชิงมิติพื้นที่มากกว่า 2,000 แอป ที่ออกแบบมาเพื่อ Apple Vision Pro และอีกกว่า 1.5 ล้านแอป iOS และ iPadOS ที่ใช้งานร่วมกันได้ กล่าวได้ว่า visionOS 2 ทำให้นักพัฒนาสามารถใช้ประโยชน์จากการประมวลผลเชิงมิติพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้นด้วยเครื่องมือใหม่ๆ และยังสร้างสรรค์ประสบการณ์แอปแบบใหม่หมดได้ง่ายยิ่งกว่าเดิม โดยมีลักษณะเชิงปริมาตรในมิติที่สมจริงยิ่งขึ้นและยังแชร์ให้คนอื่นๆ ได้ด้วย

“Apple Vision Pro ให้ประสบการณ์ที่เหนือชั้นทั้งแก่ผู้ใช้และนักพัฒนา และเรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ผลักดันการประมวลผลเชิงมิติพื้นที่ให้เหนือชั้นไปอีกขั้นด้วย visionOS 2 ในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดินนับจากการเปิดตัวครั้งแรก” Mike Rockwell รองประธานฝ่าย Vision Products Group ของ Apple กล่าว “เราตั้งตารอให้ผู้ใช้ได้มีโอกาสสัมผัสกับความสามารถใหม่ๆ ใน visionOS 2 ไม่ว่าจะเป็นการไปยังส่วนต่างๆ ของ visionOS ที่ราบรื่นยิ่งขึ้น ไปจนถึงการยกระดับวิธีการที่ผู้ใช้เข้าถึงความทรงจำของตนเอง และการปรับปรุงแอป Vision Pro ตัวหลักๆ อีกมากมาย ชุดเครื่องมือใหม่ๆ จะทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์แอปเชิงมิติพื้นที่ที่สมบูรณ์ไปด้วยรายละเอียด เรียกว่า visionOS 2 ทำให้ Vision Pro ทรงพลังยิ่งกว่าที่เคยมีมา”

สร้างและปลุกชีวิตให้ความทรงจำเชิงมิติพื้นที่อันน่าประทับใจด้วยวิธีแบบใหม่หมด

รูปภาพเชิงมิติพื้นที่บน Apple Vision Pro ทำให้ช่วงเวลากับครอบครัวและเพื่อนที่คุณประทับใจมีมิติความลึกและความสมจริงอันน่าทึ่ง ผู้ใช้สามารถย้อนดูความทรงจำในอดีตด้วยการสร้างรูปภาพเชิงมิติพื้นที่ได้โดยตรงจากคลังในแอปรูปภาพเมื่อใช้ visionOS 2 โดยที่ visionOS จะอาศัยเทคโนโลยีการเรียนรู้ของระบบขั้นสูงเพื่อแปลงภาพ 2D ให้กลายเป็นรูปภาพเชิงมิติพื้นที่อันสวยงามและเสมือนมีชีวิตจริงบน Vision Pro อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถแชร์รูปภาพเชิงมิติพื้นที่ให้แก่คนที่คุณรักเพื่อดูบน Vision Pro หรือจะใช้ SharePlay ในแอปรูปภาพร่วมกับ Persona เชิงมิติพื้นที่และสนุกไปกับพาโนรามา วิดีโอเชิงมิติพื้นที่ และคอนเทนต์อื่นๆ อีกมากมายที่ชื่นชอบ โดยให้ความรู้สึกราวกับว่าทุกคนอยู่ในสถานที่จริงที่เดียวกัน

การบันทึกวิดีโอเชิงมิติพื้นที่บน Apple Vision Pro และ iPhone 15 Pro ทำให้ผู้ใช้สามารถชุบชีวิตช่วงเวลาพิเศษได้ราวกับการย้อนอดีตกลับไปในที่ดังกล่าว โดยภายในปีนี้ Canon จะเปิดตัวเลนส์เชิงมิติพื้นที่แบบใหม่ให้กับกล้องดิจิทัลยอดนิยมรุ่น EOS R7 เพื่อรองรับการถ่ายวิดีโอเชิงมิติพื้นที่ได้อย่างสวยงามแม้ในสภาพแสงอันท้าทาย เช่นเดียวกับการอัปเดตใหม่ใน Final Cut Pro ที่ทำให้นักสร้างคอนเทนต์สามารถตัดต่อวิดีโอเชิงมิติพื้นที่ได้บน Mac และเพิ่มชื่อเรื่องและเอฟเฟ็กต์ให้กับโปรเจ็กต์ได้อย่างเต็มอิ่มสมจริง อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถอัปโหลดและแชร์วิดีโอเชิงมิติพื้นที่ให้คนอื่นๆ ได้รู้จักและเพลิดเพลินผ่านแอป Vimeo ที่ออกแบบมาเพื่อ Vision Pro

visionOS 2 ช่วยเสริมประสิทธิภาพการใช้งานครั้งใหญ่ให้แก่ผู้ใช้ Apple Vision Pro

คำสั่งมือแบบใหม่และคุณสมบัติด้านการทำงานทำให้ visionOS ทำอะไรๆ ได้มากขึ้น

visionOS เปิดตัวพร้อมกับการรองรับอินเทอร์เฟซเชิงมิติพื้นที่สุดล้ำ ทำให้ผู้ใช้ควบคุมสิ่งต่างๆ ได้ด้วยดวงตา มือ และเสียง และใน visionOS 2 นั้น การไปยังส่วนต่างๆ ของ Apple Vision Pro ก็ยิ่งเร็วและง่ายขึ้น ผู้ใช้สามารถเข้าถึงฟังก์ชันสำคัญๆ ด้วยคำสั่งมือแบบใหม่ที่ช่วยในการเข้าถึงคุณสมบัติที่ใช้บ่อย เช่น มุมมองบ้านและศูนย์ควบคุม อีกทั้งคำสั่งมือแบบใหม่ยังทำให้ผู้ใช้มองเห็นข้อมูลสำคัญได้ง่ายเพียงแค่เหลือบมอง เช่น เวลาปัจจุบัน ระดับแบตเตอรี่ และยังควบคุมสั่งการได้ด้วย เช่น การปรับระดับเสียง

เครื่องมือด้านการทำงานใน Apple Vision Pro ได้รับความสามารถใหม่ๆ ด้วย visionOS 2 โดยภายในปีนี้ จอภาพเสมือน Mac จะมาพร้อมความละเอียดที่มากขึ้นและขนาดที่ใหญ่ขึ้น เพื่อสร้างจอภาพอัลตร้าไวด์ที่เทียบเท่ากับจอภาพ 4K จำนวน 2 ตัวที่วางเอาไว้ข้างกัน และเพื่อการสร้างพื้นที่ทำงานที่ลงตัว visionOS 2 จึงเพิ่มการรองรับเมาส์สำหรับเวิร์กโฟลว์เพิ่มเติมแบบอื่นๆ เช่นเดียวกับ Vision Pro ที่ตอนนี้สามารถแสดง Magic Keyboard จริงของผู้ใช้ได้ แม้กำลังอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สมจริงหรืออยู่ในแอปก็ตาม

ประสบการณ์การใช้งานในด้านหลักๆ ของ Apple Vision Pro ยังได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นใน visionOS 2 ด้วย โดยตอนนี้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งมุมมองบ้านได้ในแบบของตัวเองด้วยการจัดเรียงแอปและวางไว้ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งรวมถึงแอป iPhone และ iPad ที่ใช้งานร่วมกันได้ด้วย สำหรับโหมดเดินทางก็ได้เพิ่มการรองรับการเดินทางด้วยรถไฟ ทำให้ผู้เดินทางสามารถใช้งานแอปที่ชื่นชอบได้ทุกที่ทุกเวลา หรือแม้แต่เปลี่ยนสภาพแวดล้อมเพื่อแปลงสิ่งรอบตัวให้กลายเป็นสถานที่ใหม่ เช่น โบรา โบร่า หรือในกรณีที่ผู้ใช้ต้องการแชร์ Vision Pro ให้สมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนร่วมงาน ก็สามารถเพิ่มบุคคลดังกล่าวในฐานะผู้ใช้ทั่วไป และบันทึกข้อมูลดวงตาและมือเอาไว้ได้นาน 30 วัน

เครื่องมืออันทรงพลังที่ช่วยปลดล็อคแนวทางที่น่าสนใจสำหรับนักพัฒนาและนักสร้างคอนเทนต์เพื่อสร้างประสบการณ์สุดล้ำแบบใหม่

ที่ผ่านมา นักพัฒนาได้สร้างประสบการณ์แอปอันน่าทึ่งสำหรับ Apple Vision Pro โดยใช้ประโยชน์จากการประมวลผลเชิงมิติพื้นที่ซึ่งเป็นความสามารถที่โดดเด่นและใช้งานได้ในหลากหลายด้าน โดยตอนนี้ visionOS 2 ยังมาพร้อม API และเฟรมเวิร์กใหม่ที่จะช่วยให้นักพัฒนายกระดับแอปให้เหนือชั้นไปอีกขั้น จนการสร้างแอปและเกมกลายเป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งกว่าเดิม โดยมีลักษณะเชิงปริมาตรในมิติที่สมจริงยิ่งขึ้น และมาพร้อมประสบการณ์ที่แชร์กับคนอื่นๆ ได้ในรูปแบบใหม่ นอกจากนี้ Vision Pro ยังรองรับ HealthKit ด้วย ทำให้นักพัฒนามีวิธีการใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์ประสบการณ์ด้านสุขภาพและฟิตเนสได้อย่างสุดล้ำโดยใช้ประโยชน์จากผืนผ้าใบที่ไม่สิ้นสุดใน visionOS

แอป The Museum That Never Was จาก 1640 LLC ใช้ API ด้านปริมาตรใหม่ในการสร้างมิติที่สมจริงใน visionOS 2 ทำให้การเพิ่มวัตถุ 3D ลงในแอปทำได้ง่ายและสมจริงยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับคอนเทนต์ด้วยวิธีใหม่ๆ ได้อีกด้วย ขณะที่เครื่องมือใหม่อย่าง TabletopKit ก็ทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างประสบการณ์แอปเพื่อการแชร์และใช้งานร่วมกันบนโต๊ะได้เร็วขึ้น เช่น เกมกระดานหรือโต๊ะทำงานในสายการผลิต โดยทาง GRL Games ได้ใช้ TabletopKit เพื่อสร้าง Haunted Chess ซึ่งเป็นเกมกระดานปริศนาการฆาตรกรรมที่ผู้เล่นจะได้ใช้ตัวหมากรุก 3D และการ์ดโฮโลกราฟิกเพื่อไขปริศนา แอปเหล่านี้ทำงานได้อย่างดีเยี่ยมร่วมกับ Persona เชิงมิติพื้นที่ เพื่อให้ได้ประสบการณ์ร่วมในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

ทุกวันนี้ นักพัฒนาระดับองค์กรได้ลงมือสร้างแอป visionOS ระดับโลกเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ใช้ในการฝึกอบรมและการจำลองเหตุการณ์ ไปจนถึงการออกแบบและจัดการกับโปรเจ็กต์ และเครื่องมือใหม่ๆ ใน visionOS 2 จะทำให้นักพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานในด้านต่างๆ ได้มากขึ้น ทั้งด้านสุขภาพ การผลิต อวกาศ ยานยนต์ และอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกทั้งยังมีนักพัฒนาจำนวนมาก เช่น Scandit AG และ TeamViewer ที่นำ API ใหม่ๆ ไปใช้ เช่น การสแกนบาร์โค้ดและการติดตามวัตถุ เพื่อช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานในแต่ละวันให้ดียิ่งขึ้นด้วย

ผู้ใช้ Apple Vision Pro สามารถเข้าสู่สภาพแวดล้อม

Apple Immersive Video เป็นการเล่าเรื่องในรูปแบบที่ใช้วิดีโอระดับ 8K แบบ 3D ภายใต้มุมมองภาพ 180 องศา และระบบเสียงตามตำแหน่ง เพื่อนำพาผู้ชมไปอยู่ ณ จุดศูนย์กลางเรื่องราว โดยมีแอป Apple TV เป็นแหล่งรวมภาพยนตร์และซีรีส์ Apple Immersive ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น Adventure จาก Apple TV+ และ Alicia Keys: Rehearsal Room และภายในปีนี้ Blackmagic Design จะเปิดตัวระบบกล้องเชิงพาณิชย์ครั้งแรก พร้อมกับการอัปเดตซอฟต์แวร์โพสต์โปรดักชั่นอย่าง DaVinci Resolve Studio ให้รองรับ Apple Immersive Video เปิดโอกาสให้นักสร้างภาพยนตร์มืออาชีพทั่วโลกเข้าถึงเครื่องมือในการสร้างเรื่องราวที่น่าประทับใจในรูปแบบการเล่าเรื่องที่เต็มอิ่มสมจริงเหนือใคร

อีกหลายคุณสมบัติที่น่าสนใจของ visionOS 2

  • ขณะอยู่ใน Safari ผู้ใช้สามารถรับชมวิดีโอในสภาพแวดล้อมได้ ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมอย่าง YouTube, Netflix และ Amazon และระหว่างที่กำลังเลื่อนชมหน้าเว็บ ผู้ใช้สามารถแตะรูปภาพพาโนรามาและสัมผัสความสมจริง ในลักษณะที่ภาพดังกล่าวโอบล้อมรอบตัวผู้ใช้ นอกจากนี้ Siri ยังสามารถอ่านและพูดเนื้อหาบนหน้าเว็บได้ด้วย ในขณะที่ผู้ใช้กำลังทำงานหลายอย่างพร้อมกัน
  • สำหรับแอป Apple TV นั้น ได้เพิ่มการรองรับการดูแบบหลายมุมมองให้กับ Apple Vision Pro เพื่อประสบการณ์การดูกีฬาที่ยอดเยี่ยมที่สุด โดยภายในปีนี้ แฟนกีฬาจะสามารถรับชมสตรีมการแข่งกีฬาได้สูงสุด 5 สตรีม ทำให้สามารถติดตามกีฬาและทีมโปรดทั้งหมดได้ในเวลาเดียวกัน
  • แอปทำสมาธิมาพร้อมความสามารถใหม่ที่เรียกว่า Follow Your Breathing หรือการติดตามลมหายใจเพื่อช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกสงบและมีสมาธิ โดยจะแสดงภาพแอนิเมชั่นเคลื่อนไหว พร้อมด้วยเสียงที่ตอบสนองตามจังหวะการหายใจของผู้ใช้
  • คำบรรยายสดทั่วทั้งระบบจะช่วยให้ทุกคน รวมถึงผู้ใช้ที่หูหนวกหรือมีปัญหาในการได้ยิน สามารถติดตามคำพูดในการสนทนาสดและเสียงจากแอปต่างๆ ได้
  • ผู้ใช้สามารถดูคอนเทนต์บน Vision Pro ด้วยการใช้ AirPlay บน iPhone, iPad หรือ Mac ของตนเอง

ความพร้อมใช้งาน

สมาชิกโปรแกรมนักพัฒนา Apple สามารถใช้งาน visionOS 2 รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ apple.com/visionos/visionos-2-preview คุณสมบัติอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ คุณสมบัติบางอย่างอาจใช้ไม่ได้ในบางภูมิภาคหรือบางภาษา และอาจต้องใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ใช้งานร่วมกันได้

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
หลุดหมดเปลือก! เคส Samsung Galaxy Note 10 และ Note 10 Pro ของจริง
เก่งไม่กั๊ก Galaxy A53 5G เปิดตัวแล้วพร้อมให้คุณเป็นเจ้าของในราคาเพียง 14,499 บาท
Microsoft เตรียมเผยโฉม Surface รุ่นใหม่ตุลาคม 2019

Leave Your Reply

*