News

Google ปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับคุกกี้บุคคลที่สามบน Chrome

Google ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในนโยบายเกี่ยวกับคุกกี้บุคคลที่สามบนเบราว์เซอร์ Chrome โดยบริษัทได้ยกเลิกแผนการที่จะยุติการสนับสนุนคุกกี้ประเภทนี้ภายในปี 2568 ตามที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้

ในบล็อกโพสต์ล่าสุด Google ได้เปิดเผยว่าบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การให้อำนาจผู้ใช้ในการตัดสินใจมากขึ้น แทนที่จะยกเลิกคุกกี้บุคคลที่สามทั้งหมด Google วางแผนที่จะนำเสนอ “ประสบการณ์ใหม่บน Chrome” ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถ “ตัดสินใจอย่างมีข้อมูล” เกี่ยวกับการใช้งานคุกกี้ในการท่องเว็บของตน

การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงจากแผนเดิมที่ Google ประกาศในปี 2563 ซึ่งตั้งเป้าจะยกเลิกการสนับสนุนคุกกี้บุคคลที่สามภายในปี 2565 อย่างไรก็ตาม กำหนดการดังกล่าวได้ถูกเลื่อนออกไปหลายครั้งเนื่องจากการคัดค้านจากนักโฆษณาและปัญหาด้านกฎระเบียบ

Google ยืนยันว่าจะยังคงพัฒนาโครงการ Privacy Sandbox ต่อไป โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ในขณะที่ยังคงสามารถส่งมอบข้อมูลที่จำเป็นให้กับนักโฆษณาได้ บริษัทระบุว่า Privacy Sandbox APIs จะได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักพัฒนามีทางเลือกที่รักษาความเป็นส่วนตัวแทนการใช้คุกกี้

นอกจากนี้ Google ยังวางแผนที่จะเพิ่มการควบคุมความเป็นส่วนตัวเพิ่มเติม เช่น การปกป้อง IP ในโหมดไม่ระบุตัวตนของ Chrome เพื่อเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ใช้

การตัดสินใจครั้งนี้ของ Google ได้รับความสนใจจากหน่วยงานกำกับดูแล โดยสำนักงานการแข่งขันและตลาด (CMA) ของสหราชอาณาจักรกำลังพิจารณาแผนใหม่ของ Google สำหรับการให้ผู้ใช้เลือก ทั้งนี้ Google อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลเกี่ยวกับรายละเอียดของทางเลือกใหม่สำหรับผู้ใช้ และจะมีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในภายหลัง

การเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของ Google ในการสร้างสมดุลระหว่างความต้องการของผู้ใช้ นักโฆษณา และหน่วยงานกำกับดูแล ในขณะที่ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีที่เคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้มากขึ้น

อ้างอิง – Macrumors

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
สิ้นสุดการรอค่อย! ซัมซุงเปิดตัว Samsung Galaxy A52, Galaxy A52 5G และ Galaxy A72
หลุดข้อมูล “iPhone 15 Pro” จะมาพร้อมระบบ Face ID ใต้หน้าจอจาก Samsung
realme พร้อมเปิดตัว realme X50 Pro 5G ในงาน MWC 2020 ปลายเดือนนี้

Leave Your Reply

*