News

[ลือ] Apple เตรียมใช้ชิปประมวลผล M4 ใน Mac ทุกรุ่นภายในปี 2568

ตามรายงานของ Mark Gurman นักข่าวจาก Bloomberg บริษัท Apple มีแผนการอัปเกรดผลิตภัณฑ์ Mac ทุกรุ่นให้ใช้ชิปประมวลผล M4 รุ่นล่าสุดภายในระยะเวลา 1 ปี นับเป็นครั้งแรกที่ Apple จะใช้ชิปรุ่นเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ Mac ทุกรุ่นพร้อมกัน

กำหนดการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Mac รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป M4 มีดังนี้:

  1. MacBook Pro, Mac mini และ iMac คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ปลายปี 2567 โดย Mac mini จะมีการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ครั้งใหญ่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553
  2. MacBook Air รุ่นชิป M4 มีกำหนดเปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2568
  3. Mac Pro และ Mac Studio รุ่นชิป M4 วางแผนเปิดตัวในช่วงกลางปี 2568

ทั้งนี้ Apple มีแนวโน้มที่จะข้ามการใช้ชิป M3 สำหรับ Mac Studio และ Mac Pro โดยอัปเกรดเป็นชิป M4 โดยตรง

ชิป M4 ผลิตด้วยกระบวนการ 3 นาโนเมตรเช่นเดียวกับ M3 แต่ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงานด้วยเทคโนโลยีจาก TSMC ผู้ผลิตชิ้นส่วนให้กับ Apple นอกจากนี้ยังมี Neural Engine ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นสำหรับการประมวลผล AI โดย Apple ระบุว่าเป็น Neural Engine ที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่เคยผลิตมา สามารถประมวลผลได้ถึง 38 ล้านล้านครั้งต่อวินาที

สำหรับ Mac Studio คาดว่าจะมาพร้อมกับชิป M4 รุ่นพิเศษ ซึ่งอาจเป็น M4 Ultra หรือ M4 Max ส่วน Mac Pro จะใช้ชิป M4 รุ่นสูงสุด ที่มีชื่อรหัสว่า “Hidra” และอาจเรียกว่า “Ultra” หรือ “Extreme” โดย Apple พัฒนาชิปที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นนี้เพื่อตอบสนองต่อข้อวิจารณ์ที่ว่า M2 Ultra ยังไม่เพียงพอสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ระดับสูง

นอกจากนี้ Apple ยังได้เปิดเผยว่า iPad Pro รุ่น M4 ที่มีดีไซน์บางเฉียบจะเป็นต้นแบบสำหรับแนวคิดการออกแบบผลิตภัณฑ์ในอนาคต โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ “ที่บางและเบาที่สุด” ในแต่ละประเภทของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี แม้ว่ายังไม่มีการเปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์แต่ละรุ่นจะได้รับการออกแบบให้บางเฉียบเมื่อใด แต่ Gurman เคยรายงานก่อนหน้านี้ว่า Apple กำลังพัฒนา MacBook Pro รุ่นที่บางลงอยู่แล้ว

การปรับปรุงครั้งสำคัญนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Apple ในการพัฒนาประสิทธิภาพและการออกแบบของผลิตภัณฑ์ Mac อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ

อ้างอิง |  MacRumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
“การ์ทเนอร์เปิด 4 เทรนด์สำคัญของวงการควบรวมและซื้อกิจการ ในปี 2567”
“Physical” ซีรีส์ดราเมดี้ Apple Original ฉายพร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 18 มิถุนายน
“OPPO A93” สามารถอัปเดต “ColorOS 11 Official Version” ได้แล้ว

Leave Your Reply

*