News

มัดรวมมาให้ 21 สิ่งใหม่ที่เราอาจได้เห็นใน iPhone 16 ก่อนเปิดตัวเดือนหน้า

Apple มักจะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง โดยมีข่าวลือว่าอาจมีการประกาศในวันที่ 10 กันยายนปีนี้

ซึ่งหมายความว่าเราอยู่ห่างจากการเปิดตัว iPhone 16 เพียงหนึ่งเดือนเท่านั้น เช่นเดียวกับซีรีส์ iPhone 15 คาดว่าปีนี้จะยังคงมีการเปิดตัว 4 รุ่น ได้แก่ iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max แม้ว่าจะมีความแตกต่างในด้านการออกแบบและฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมายที่ต้องพิจารณา

เพื่อให้คุณทันต่อเหตุการณ์ เราได้สรุปข่าวลือที่สำคัญที่สุดเกี่ยวกับ iPhone 16 ที่เราได้รายงานไว้บน MacRumors ดังต่อไปนี้

1. หน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น

มีข่าวลือว่า iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max จะมีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้น โดยเพิ่มเป็น 6.27 นิ้ว และ 6.86 นิ้ว ตามลำดับ เมื่อเทียบกับ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ที่มีหน้าจอขนาด 6.1 นิ้ว และ 6.7 นิ้ว ตามลำดับ ขนาดหน้าจอใหม่นี้จะเป็นขนาดที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับ iPhone

2. การจัดวางกล้องแนวตั้ง

iPhone 16 และ iPhone 16 Plus จะมีการจัดวางกล้องแนวตั้งแบบพื้นผิวนูนรูปแคปซูล แทนการจัดวางกล้องแนวทแยงเหมือน iPhone 15 กล้องแบบใหม่นี้จะมีวงแหวนกล้องแยกกันสองวงสำหรับกล้อง Wide และ Ultra Wide การจัดวางกล้องแนวตั้งนี้คาดว่าจะช่วยให้สามารถบันทึกวิดีโอแบบ Spatial ได้ ซึ่งปัจจุบันจำกัดเฉพาะรุ่น iPhone 15 Pro เท่านั้น

3. การเปลี่ยนแปลงแบตเตอรี่

มีข่าวลือว่า iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max จะมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า โดย iPhone 16 Pro อาจเห็นการปรับปรุงที่ดีที่สุด ในขณะที่ iPhone 16 Plus อาจมีความจุลดลง iPhone 16 คาดว่าจะมีความจุเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับ iPhone 15 iPhone 16 Pro Max เพิ่มขึ้น 5% และ iPhone 16 Pro เพิ่มขึ้น 9% ในทางตรงกันข้าม มีข่าวลือว่า iPhone 16 Plus อาจมีความจุลดลง 9% อย่างไรก็ตาม Apple อาจใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบซ้อนชั้นเพื่อเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานและยืดอายุการใช้งานในทุกรุ่น

4. ปุ่ม Capture

iPhone 16 ทุกรุ่นจะมีปุ่ม “Capture” ใหม่ที่ใช้สำหรับการถ่ายภาพหรือวิดีโอโดยเฉพาะ ปุ่มนี้จะเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ เช่น ความสามารถในการซูมเข้าและออกโดยการปัดซ้ายและขวาบนปุ่ม โฟกัสที่วัตถุด้วยการกดเบาๆ และเริ่มการบันทึกด้วยการกดที่แรงขึ้น ปุ่ม Capture จะอยู่ที่ด้านขวาล่างของ iPhone 16 และจะอยู่ในตำแหน่งของเสาอากาศ mmWave บนรุ่น iPhone ในสหรัฐอเมริกา โดยเสาอากาศจะย้ายไปอยู่ที่ด้านซ้ายของอุปกรณ์ใต้ปุ่มปรับระดับเสียงและปุ่ม Action

5. การอัพเกรดเลนส์ Ultra Wide

คาดว่า iPhone 16 Pro จะมีการอัพเกรดเลนส์กล้อง Ultra Wide เป็น 48 ล้านพิกเซล ซึ่งควรช่วยให้สามารถรับแสงได้มากขึ้น ส่งผลให้ถ่ายภาพได้ดีขึ้นเมื่อใช้โหมด 0.5× โดยเฉพาะในสภาพแสงน้อย

นอกจากนี้ยังหมายความว่า iPhone 16 Pro ควรจะสามารถถ่ายภาพ ProRAW 48 ล้านพิกเซลในโหมด Ultra Wide ได้ ภาพเหล่านี้จะเก็บรายละเอียดไว้ในไฟล์ภาพมากขึ้นเพื่อความยืดหยุ่นในการแก้ไขที่มากขึ้น และสามารถพิมพ์ในขนาดใหญ่ได้ นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่า iPhone 16 Pro Max จะมีกล้องหลักที่ใหญ่ขึ้นด้วยเซ็นเซอร์ Sony IMX903 ขนาด 48 ล้านพิกเซลที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ

6. กล้อง Super Telephoto

iPhone 16 Pro Max อาจเป็นรุ่นแรกที่มีกล้อง super telephoto แบบ periscope สำหรับการซูมออปติคัลที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก กล้อง “super” หรือ “ultra” telephoto มักจะหมายถึงกล้องที่มีทางยาวโฟกัสมากกว่า 300 มม. เลนส์ telephoto ปัจจุบันเทียบเท่ากับเลนส์ 77 มม. ดังนั้นหากเป็นจริง อาจมีการเพิ่มความสามารถในการซูมอย่างเห็นได้ชัด กล้อง super telephoto มักใช้สำหรับการถ่ายภาพกีฬาและสัตว์ป่า แต่พื้นหลังที่นุ่มนวลมากที่มันสร้างขึ้นก็ทำให้มันมีประโยชน์สำหรับการถ่ายภาพบุคคลเช่นกัน หากมีระยะห่างเพียงพอระหว่างวัตถุกับช่างภาพ

7. รองรับ Wi-Fi ที่เร็วขึ้น

คาดว่า iPhone Pro รุ่นปี 2024 จะได้รับ Wi-Fi 7 ในรุ่น Pro ซึ่งช่วยให้สามารถถ่ายโอนข้อมูลผ่านย่านความถี่ 2.4GHz, 5GHz และ 6GHz พร้อมกันได้ สิ่งนี้ควรส่งผลให้ความเร็ว Wi-Fi เร็วขึ้น มีความหน่วงต่ำลง และการเชื่อมต่อที่เชื่อถือได้มากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ เช่น 4K QAM คาดว่า Wi-Fi 7 จะสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้เร็วสูงสุดมากกว่า 40 Gbps ซึ่งเร็วขึ้น 4 เท่าเมื่อเทียบกับ Wi-Fi 6E ในขณะเดียวกัน มีข่าวลือว่า iPhone 16 และ iPhone 16 Plus จะรองรับ Wi-Fi 6E ซึ่งทำงานกับย่านความถี่ 6 GHz ช่วยให้มีความเร็วไร้สายที่เร็วขึ้นและลดการรบกวนสัญญาณ

8. ชิป A18 รุ่นใหม่

คาดว่าชิป A18 Pro รุ่นถัดไปของ Apple จะผลิตด้วยกระบวนการ 3nm รุ่นที่สองของ TSMC ที่รู้จักกันในชื่อ N3E ตามข่าวลือ iPhone 16 ทั้งสี่รุ่นจะมาพร้อมกับชิปที่มีแบรนด์ A18 แต่ Apple อาจยังคงแยกความแตกต่างระหว่างรุ่นมาตรฐานและรุ่น Pro โดยอาจให้ชื่อชิปแยกกันเป็น A18 และ A18 Pro การที่ iPhone 16 ทั้งสี่รุ่นมีชิป A18 เดียวกันนั้นสมเหตุสมผล เนื่องจากฟีเจอร์ Apple Intelligence ที่จะเปิดตัวใน iOS 18 ต้องการชิปประสิทธิภาพสูงสำหรับการทำงานของฟีเจอร์ AI บนอุปกรณ์ ในขณะนี้ มีเพียง iPhone 15 Pro และ Pro Max เท่านั้นที่สามารถใช้ Apple Intelligence ได้

9. โมเด็ม 5G Qualcomm

คาดว่า Apple จะใช้โมเด็ม Snapdragon X75 รุ่นล่าสุดของ Qualcomm ในรุ่น Pro และ Pro Max ของปีนี้ Snapdragon X75 รวมถึงการปรับปรุง carrier aggregation และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอื่นๆ เพื่อความเร็วในการดาวน์โหลดและอัปโหลด 5G ที่เร็วขึ้นเมื่อเทียบกับ X70 ซึ่งใช้ใน iPhone 15 ทรานซีฟเวอร์ 5G แบบรวม mmWave และ sub-6GHz ของโมเด็มยังใช้พื้นที่แผงวงจรน้อยลง 25% และใช้พลังงานน้อยลงถึง 20% คาดว่า iPhone 16 และ iPhone 16 Plus รุ่นมาตรฐานจะยังคงใช้โมเด็ม Snapdragon X70

10. เลนส์ Tetraprism

คาดว่า iPhone 16 Pro ทั้งสองรุ่นจะมีการซูมออปติคัล 5 เท่า ซึ่งปัจจุบันมีเฉพาะใน iPhone 15 Pro Max เท่านั้น ระบบเลนส์ tetraprism ของ Apple มีการออกแบบแบบ “พับ” ที่ช่วยให้สามารถติดตั้งในสมาร์ทโฟนได้ ทำให้สามารถซูมออปติคัลได้สูงสุด 5 เท่าและซูมดิจิทัลได้สูงสุด 25 เท่า ในทางตรงกันข้าม iPhone 15 Pro รุ่นเล็กในปัจจุบันจำกัดการซูมออปติคัลไว้ที่ 3 เท่า ซึ่งเป็นไปตาม iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max

11. เทคโนโลยี Micro-Lens

มีรายงานว่า Apple กำลังพิจารณาใช้เทคโนโลยี micro-lens เพื่อรักษาหรือเพิ่มความสว่างของจอแสดงผล OLED บน iPhone 16 รุ่นปีหน้า ในขณะที่อาจลดการใช้พลังงานลงได้ MLA ทำงานโดยใช้รูปแบบที่สม่ำเสมอของเลนส์หลายพันล้านชิ้นภายในแผงจอ ซึ่งช่วยลดการสะท้อนภายใน เลนส์เหล่านี้เปลี่ยนทิศทางของแสงที่สะท้อนกลับจากด้านในของแผงจอไปยังหน้าจอ ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มความสว่างที่รับรู้ได้ในขณะที่รักษาระดับการใช้พลังงานเท่าเดิม หรือรักษาระดับความสว่างไว้ในขณะที่ใช้พลังงานน้อยลงเมื่อเทียบกับแผงจอ OLED แบบทั่วไปที่ความสว่างเท่ากัน

12. ปุ่ม Action

iPhone 15 Pro มีปุ่ม Action และในปี 2024 คาดว่าปุ่ม Action จะขยายไปยัง iPhone 16 รุ่นมาตรฐานด้วย ปุ่ม Action ที่ใช้ใน iPhone 16 ทุกรุ่นจะเหมือนกับปุ่ม Action ของ iPhone 15 Pro ปุ่ม Action ซึ่งแทนที่สวิตช์ปิดเสียงแบบดั้งเดิม สามารถทำงานได้หลายอย่าง เช่น เปิดไฟฉาย เปิดกล้อง เรียกใช้ Shortcut เปิดหรือปิดโหมด Focus ใช้งาน Translate เปิด/ปิดโหมดเงียบ และอื่นๆ อีกมากมาย

13. การชาร์จเร็ว 40W และ MagSafe 20W

ตามข่าวลือที่มีมาอย่างต่อเนื่อง iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max จะรองรับการชาร์จแบบมีสายเร็ว 40W และการชาร์จ MagSafe 20W ในปัจจุบัน iPhone 15 และ iPhone 15 Pro สามารถชาร์จได้สูงสุดที่ 27W ด้วยอะแดปเตอร์ USB-C ที่เหมาะสม ในขณะที่เครื่องชาร์จ MagSafe อย่างเป็นทางการจาก Apple และบริษัทอื่นที่ได้รับอนุญาตสามารถชาร์จ iPhone 15 แบบไร้สายได้สูงสุด 15W การเพิ่มความเร็วในการชาร์จนี้คาดว่าจะช่วยปรับสมดุลและแก้ปัญหาเวลาชาร์จที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการเพิ่มความจุแบตเตอรี่

14. ไมโครโฟนที่ได้รับการอัพเกรด

Apple มีแผนที่จะอัพเกรดไมโครโฟนของ iPhone 16 อย่างมีนัยสำคัญเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ Siri ที่เพิ่มประสิทธิภาพด้วย Apple Intelligence ซึ่งจะรวมถึงการรับรู้บริบท การจัดทำดัชนีความหมาย การควบคุมแอป และการรับรู้หน้าจอ ความทะเยอทะยานด้าน AI ของ Siri จะพึ่งพาการประมวลผลอินพุตเสียงที่ได้รับการปรับปรุงอย่างมาก และคาดว่าไมโครโฟนใหม่จะมีอัตราส่วนสัญญาณต่อสัญญาณรบกวน (signal-to-noise ratio) ที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

15. การออกแบบระบบระบายความร้อนใหม่

มีข่าวลือว่า Apple กำลังพัฒนาระบบระบายความร้อนแบบกราฟีนสำหรับ iPhone 16 ในขณะที่ iPhone 16 Pro อาจเพิ่มเคสแบตเตอรี่โลหะเพื่อลดปัญหาความร้อน กราฟีนมีการนำความร้อนสูง สูงกว่าทองแดงซึ่งปัจจุบันใช้ใน heat sink ของ iPhone อีกแหล่งข่าวอ้างว่า iPhone 16 จะมี “แผ่นกราไฟต์ขนาดใหญ่ขึ้น” ภายในตัวเครื่อง เพื่อแก้ปัญหาความร้อนสูงที่อาจเกิดขึ้น การเคลื่อนไหวนี้อาจเป็นการตอบสนองต่อปัญหาความร้อนสูงที่พบอย่างแพร่หลายใน iPhone 15 Pro ซึ่ง Apple ได้แก้ไขผ่านการอัปเดตซอฟต์แวร์

16. ขยายพื้นที่จัดเก็บข้อมูล

ตามข่าวลือหนึ่ง iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max จะมีความจุสูงสุดเป็นสองเท่าของ iPhone 15 Pro โดยเพิ่มจาก 1TB เป็น 2TB การเคลื่อนไหวนี้มีรายงานว่าเป็นผลมาจากการที่ Apple เปลี่ยนไปใช้แฟลช NAND แบบ Quad-Level Cell (QLC) ที่มีความหนาแน่นสูงขึ้นสำหรับรุ่นที่มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลมากขึ้น การใช้ QLC NAND ของ Apple อาจช่วยให้ Apple สามารถบรรจุพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้มากขึ้นในพื้นที่ที่เล็กลงและมีราคาถูกกว่า Triple-Level Cell (TLC) NAND ที่ iPhone ปัจจุบันใช้ ในทางลบ QLC มีความเร็วในการอ่านและเขียนที่ช้ากว่าเมื่อเทียบกัน

17. เพิ่มหน่วยความจำ

มีข่าวลือว่า iPhone 16 และ iPhone 16 Plus จะมี RAM 8GB ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก RAM 6GB ใน iPhone 15 และ iPhone 15 Plus หน่วยความจำที่มากขึ้นควรเท่ากับประสิทธิภาพที่ดีขึ้นสำหรับการทำงานหลายอย่างพร้อมกันบน iPhone Apple ได้บอกใบ้ว่าต้องใช้ RAM จำนวนมากสำหรับฟีเจอร์ Apple Intelligence ดังนั้นจึงอาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่อุปกรณ์ทุกรุ่นใน iPhone 16 จะมี RAM อย่างน้อย 8GB

18. Neural Engine ที่ได้รับการอัพเกรด

ตามรายงานจากไต้หวัน ชิป A18 รุ่นถัดไปของ Apple จะมี Neural Engine ที่ได้รับการอัพเกรดด้วยจำนวนคอร์ที่ “มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” Neural Engine ที่ได้รับการอัพเกรดควรปรับปรุงประสิทธิภาพของฟีเจอร์ Apple Intelligence และงานด้านการเรียนรู้ของเครื่อง iPhone รุ่น 12 ถึง iPhone 15 ของ Apple ทั้งหมดมี Neural Engine แบบ 16 คอร์ แม้ว่าจะไม่มีความแตกต่างในจำนวนคอร์ระหว่างรุ่น แต่ Apple ก็ยังคงสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของพวกมันในรุ่นต่อๆ มาได้

19. เทคโนโลยีขอบจอบางพิเศษ

ตามข่าวลือหนึ่ง Apple วางแผนที่จะเพิ่มขนาดหน้าจอของ iPhone 16 ซีรีส์ให้มากที่สุดโดยใช้เทคโนโลยีขอบจอบางพิเศษใหม่ Apple จะใช้เทคโนโลยี Border Reduction Structure (BRS) เพื่อลดขอบจอที่ด้านล่างของหน้าจอให้เล็กที่สุด BRS ทำได้โดยการม้วนสายไฟทองแดงภายในให้เป็นแพ็คเกจที่กะทัดรัดขึ้น รายงานระบุว่า Apple วางแผนที่จะใช้เทคโนโลยีจอแบบไร้ขอบนี้กับ iPhone 16 ทั้งสี่รุ่น แต่รุ่น Pro จะมีขอบจอที่บางที่สุดในบรรดาสมาร์ทโฟนทั้งหมด เอาชนะความบางของขอบหน้าจอแม้กระทั่งอุปกรณ์ iPhone 15 Pro ล่าสุด

20. การเคลือบไทเทเนียมแบบขัดเงาใหม่

ตามข่าวลือหนึ่ง Apple จะใช้กระบวนการตกแต่งที่ได้รับการปรับปรุงสำหรับตัวเครื่องไทเทเนียมบน iPhone 16 Pro กระบวนการใหม่นี้จะทำให้ iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max ดูเงางามมากกว่า iPhone 15 Pro ซึ่งมีผิวแบบขัด กระบวนการผลิตที่ได้รับการปรับปรุงจะส่งผลให้มีลักษณะมันวาวที่คล้ายกับวัสดุสแตนเลสสตีลที่ขัดเงาอย่างหนักที่ใช้ใน iPhone Pro รุ่นก่อนหน้านี้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การเคลือบไทเทเนียม อย่างไรก็ตาม การเคลือบไทเทเนียมแบบใหม่นี้จะทนต่อรอยขีดข่วนได้ดีกว่าสแตนเลสสตีล

21. ลดแสงกระจายในเลนส์

มีรายงานว่า Apple กำลังทดสอบเทคโนโลยีการเคลือบป้องกันการสะท้อนแสงแบบใหม่สำหรับกล้อง iPhone ซึ่งอาจช่วยปรับปรุงคุณภาพของภาพถ่ายโดยลดลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ เช่น แสงกระจายในเลนส์และภาพหลอก Apple วางแผนที่จะนำอุปกรณ์ atomic layer deposition (ALD) ใหม่เข้ามาในกระบวนการผลิตเลนส์กล้อง iPhone เพื่อใช้ในการเคลือบ วัสดุที่ใช้ ALD ยังสามารถป้องกันความเสียหายจากสิ่งแวดล้อมต่อระบบเลนส์กล้องโดยไม่ส่งผลกระทบต่อความสามารถของเซ็นเซอร์ในการรับแสงอย่างมีประสิทธิภาพ

22. สีใหม่

คาดว่า iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max จะมีจำหน่ายในสีดำ ขาวหรือเงิน เทาหรือ “Natural Titanium” และสีกุหลาบ ซึ่งบ่งชี้ว่าตัวเลือกสี Blue Titanium ของ iPhone 15 Pro จะถูกยกเลิกและแทนที่ด้วยสีกุหลาบใหม่ ซึ่งอาจมีลักษณะคล้ายสีทองแดงภายใต้แสงบางประเภท ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่า iPhone 16 และ iPhone 16 Plus จะมีสีดำ เขียว ชมพู น้ำเงิน และขาว เมื่อเทียบกับ iPhone 15 นั่นหมายความว่าสีขาวจะแทนที่สีเหลือง โดยที่สีอื่นๆ ยังคงเหมือนเดิม

ทั้งนี้การเปิดตัว iPhone 16 ที่กำลังจะมาถึงนี้ดูเหมือนจะนำเสนอการปรับปรุงที่น่าสนใจหลายประการ ตั้งแต่หน้าจอขนาดใหญ่ขึ้นและการออกแบบกล้องใหม่ ไปจนถึงชิปประมวลผลที่ทรงพลังขึ้นและความสามารถด้าน AI ที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่าข้อมูลทั้งหมดนี้มาจากข่าวลือและการคาดการณ์ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เราจะต้องรอดูว่า Apple จะเซอร์ไพรส์เราอย่างไรเมื่อถึงเวลาเปิดตัวจริง

คุณกำลังรอคอย iPhone 16 ซีรีส์และวางแผนที่จะอัพเกรดหรือไม่? หรือคุณจะข้ามรุ่นนี้ไป? แบ่งปันความคิดเห็นของคุณในส่วนความคิดเห็นด้านล่างนี้

อ้างอิง – Macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Redmi Note 13 Pro 5G เปิดตัวสีใหม่ ‘Olive Green’ พร้อมวางจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว
หลุด!!! ภาพโปรโมทจริง “Samsung Galaxy Fit3” รุ่นใหม่
มาแน่! realme X50 5G เตรียมเปิดตัว วันที่ 7 มกราคมนี้ที่กรุงปักกิ่งประเทศจีน

Leave Your Reply

*