News

Google เปิดตัวสมาร์ทโฟน Pixel 9 พร้อมเทคโนโลยี AI สร้างภาพอัจฉริยะ

บริษัท Google ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดในตระกูล Pixel 9 ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ล้ำสมัย

โดยทุกรุ่นรองรับระบบ Gemini AI และมีเครื่องมือสร้างและแก้ไขภาพด้วย AI ที่ทรงประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์เหล่านี้อาจก่อให้เกิดประเด็นด้านภาพลักษณ์สำหรับ Google ในอนาคต

หนึ่งในนวัตกรรมที่โดดเด่นคือแอปพลิเคชัน Pixel Studio ซึ่งออกแบบมาเพื่อสร้างสติกเกอร์และภาพโดยใช้คำสั่งที่เป็นข้อความ คล้ายคลึงกับ Image Playground ที่ Apple มีแผนจะเปิดตัวในอนาคต ผู้ทดสอบพบว่าสามารถสร้างภาพที่มีเนื้อหาอ่อนไหวได้ เช่น ตัวการ์ตูนที่เป็นที่รู้จักในสถานการณ์ที่ไม่เหมาะสม รวมถึงภาพที่เกี่ยวข้องกับอาวุธ ยาเสพติด และแอลกอฮอล์

Image via Digital Trends

Google ยืนยันว่ามีระบบตรวจสอบความปลอดภัยเพื่อป้องกันการใช้งานในทางที่ผิด และกำลังปรับปรุงระบบ AI อย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ “Reimagine” ที่สามารถเพิ่มวัตถุลงในภาพถ่ายที่มีอยู่แล้วได้อย่างสมจริง โดยระบบสามารถปรับแสงและมุมมองให้กลมกลืนกับภาพต้นฉบับได้อย่างแนบเนียน

แม้ว่าเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถใช้ในทางสร้างสรรค์ได้ เช่น การเพิ่มทัศนียภาพสวยงามหรือสร้างภาพที่สนุกสนาน แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของภาพถ่ายบนสื่อสังคมออนไลน์และอินเทอร์เน็ตในอนาคต

Google ได้ชี้แจงว่าได้ออกแบบเครื่องมือ AI เหล่านี้ให้ “เคารพเจตนารมณ์ของคำสั่งจากผู้ใช้” พร้อมทั้งมี “เงื่อนไขการใช้บริการ” ที่ระบุเนื้อหาต้องห้ามไว้อย่างชัดเจน และจะมีการปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ

การเปิดตัวฟีเจอร์เหล่านี้ของ Google สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการพัฒนาเทคโนโลยี AI สำหรับการสร้างและแก้ไขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นด้านจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งอาจเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีในลักษณะเดียวกัน

ท้ายที่สุด แม้ว่าเทคโนโลยี AI จะมีศักยภาพในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ แต่ก็จำเป็นต้องมีการกำกับดูแลและใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อรักษาสมดุลระหว่างนวัตกรรมและความปลอดภัยของสังคมในยุคดิจิทัล

อ้างอิง – Macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Kingston Technology เปิดตัว SSD แบบพกพา XS1000 สีแดงรุ่นใหม่
ปิดดีล! LINE และ Yahoo! Japan ประกาศควบรวมกิจการกันแล้ว คาดว่าแล้วเสร็จ ตุลาคม 2020
Apple ปล่อย iOS 15.4 เวอร์ชั่นจริงให้กับนักพัฒนาแล้ว คาดว่าจะปล่อยให้ใช้งานอีกไม่กี่วันข้างหน้า

Leave Your Reply

*