News

งานเข้า! เมื่อคอมพิวเตอร์ AI ใหม่ของไมโครซอฟท์ เก่งงาน แต่เล่นเกมไม่ได้

ใครว่า AI ทำได้ทุกอย่าง? ล่าสุดคอมพิวเตอร์ Copilot+ จาก Microsoft ที่มาพร้อมพลัง AI สุดล้ำ กลับเจอปัญหาเซอร์ไพรส์!

ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวคอมพิวเตอร์ Copilot+ รุ่นใหม่ที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพสูงสำหรับงานด้านปัญญาประดิษฐ์ พร้อมข้อดีด้านอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน อย่างไรก็ตาม จากรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัล พบว่าคอมพิวเตอร์รุ่นนี้กลับประสบปัญหาในด้านการรองรับการเล่นเกม

คอมพิวเตอร์ Copilot+ ใช้ชิป Qualcomm Snapdragon ที่ใช้สถาปัตยกรรม Arm ซึ่งรวมหน่วยประมวลผลกลาง หน่วยประมวลผลกราฟิก และหน่วยประมวลผลประสาทเทียมไว้ด้วยกัน การใช้ชิป Arm นี้ส่งผลให้เกิดปัญหาคล้ายคลึงกับที่พบในคอมพิวเตอร์ Mac ของ Apple นั่นคือ ไม่สามารถรันเกมคอมพิวเตอร์ยอดนิยมที่ออกแบบมาสำหรับสถาปัตยกรรมชิป x86 ได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่ผู้ใช้ Windows ไม่คุ้นเคย

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ไมโครซอฟท์ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ชื่อ Prism ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับ Rosetta 2 บน Mac โดยช่วยให้แอปพลิเคชัน x86 สามารถทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows ที่ใช้ชิป Arm ได้ แต่ผลการทดสอบพบว่า Prism ยังไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจากการทดสอบเกมคอมพิวเตอร์จำนวน 1,300 เกม มีเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่สามารถทำงานได้โดยไม่มีปัญหา

นอกจากนี้ ยังพบปัญหาเพิ่มเติมในเกมที่มีระบบป้องกันการโกง เช่น Fortnite และ League of Legends ซึ่งไม่สามารถแปลงให้ทำงานบนชิป Arm ได้ ส่งผลให้แม้แต่เกมที่ไม่ต้องการประสิทธิภาพกราฟิกสูงก็ไม่สามารถทำงานได้ ปัญหาเหล่านี้ยังไม่มีวิธีแก้ไขที่รวดเร็ว

บทวิจารณ์จากสื่อต่าง ๆ ได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาของ Prism มาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยพบปัญหาในการใช้งานโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ การเรนเดอร์งาน 3D และการเล่นเกมหลายเกมที่มีชื่อเสียง

ไมโครซอฟท์ได้ออกมาชี้แจงว่า เกมที่ต้องการประสิทธิภาพกราฟิกสูงอาจไม่สามารถเล่นบนคอมพิวเตอร์ Copilot+ ได้ แม้ว่าบริษัทจะพยายามสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่มีคุณภาพบนอุปกรณ์รุ่นใหม่นี้ แต่ก็แนะนำให้ผู้ที่ต้องการประสิทธิภาพสูงในการเล่นเกมเลือกใช้คอมพิวเตอร์รุ่นอื่นแทน

สถานการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่ต้องรักษาสมดุลระหว่างประสิทธิภาพด้านปัญญาประดิษฐ์และความสามารถในการรองรับซอฟต์แวร์และเกมที่มีอยู่เดิม ซึ่งเป็นประเด็นที่ไมโครซอฟท์จำเป็นต้องแก้ไขเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่หลากหลาย

อ้างอิง | Macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Canon เปิดตัว Software สำหรับแปลงกล้องให้เป็น Webcam ในเวอร์ชั่น MacOS แล้ว
เคาะชื่อ! บอร์ดทรูและดีแทคมีมติจัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วมพิจารณาการควบรวมบริษัท
Google Pixel 4 ไม่มีหูฟังและสายต่อจาก USB-C เป็นช่องหูฟัง 3.5 มม. มาให้แน่นอน

Leave Your Reply

*