News

พบมัลแวร์แฝงตัวใน Android TV Box กว่า 1.3 ล้านเครื่อง นักวิจัยยังหาสาเหตุไม่พบ

บริษัทความปลอดภัยไซเบอร์ Doctor Web เปิดเผยว่าพบมัลแวร์ชื่อ Android.Vo1d แฝงตัวอยู่ในกล่องรับสัญญาณทีวีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android แบบโอเพนซอร์ส กว่า 1.3 ล้านเครื่องใน 200 ประเทศทั่วโลก โดยนักวิจัยยังไม่ทราบสาเหตุของการติดมัลแวร์ครั้งนี้

มัลแวร์ Android.Vo1d สามารถฝังตัวเข้าไปในพื้นที่เก็บข้อมูลระบบของอุปกรณ์ ทำให้สามารถอัปเดตมัลแวร์เพิ่มเติมได้ตลอดเวลาผ่านเซิร์ฟเวอร์ควบคุม ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน Google ยืนยันว่าอุปกรณ์ที่ติดมัลแวร์นี้ใช้ระบบปฏิบัติการที่พัฒนาจาก Android Open Source Project ซึ่งแตกต่างจาก Android TV ที่เป็นระบบปิดสำหรับผู้ผลิตที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

นักวิจัยจาก Doctor Web ระบุว่า แม้จะเข้าใจกลไกการทำงานของ Android.Vo1d อย่างละเอียด แต่ยังไม่สามารถระบุช่องทางการแพร่กระจายของมัลแวร์นี้ได้ อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่าการติดมัลแวร์อาจเกิดจากการโจมตีผ่านมัลแวร์ตัวกลางที่ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ในระบบปฏิบัติการเพื่อเข้าถึงสิทธิ์ root หรืออาจเกิดจากการใช้เฟิร์มแวร์ไม่เป็นทางการที่มีสิทธิ์ root ติดตั้งมาด้วย

รุ่นของกล่องรับสัญญาณทีวีที่พบการติดมัลแวร์ ได้แก่ R4 ที่ใช้ Android 7.1.2, TV BOX ที่ใช้ Android 12.1 และ KJ-SMART4KVIP ที่ใช้ Android 10.1 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าที่อาจมีช่องโหว่ให้แฮกเกอร์โจมตีได้ง่าย นอกจากนี้ ผู้ผลิตอุปกรณ์ราคาประหยัดมักติดตั้งระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าแต่แอบอ้างว่าเป็นรุ่นใหม่เพื่อดึงดูดลูกค้า

ความเสี่ยงอีกประการหนึ่งคือ ผู้ผลิตอุปกรณ์สามารถดัดแปลงระบบปฏิบัติการ Android แบบโอเพนซอร์สได้อย่างอิสระ ต่างจาก Android TV ที่ Google ควบคุมอย่างเข้มงวด จึงเป็นไปได้ว่าอุปกรณ์อาจติดมัลแวร์มาตั้งแต่กระบวนการผลิต

ผู้ใช้งานกล่องรับสัญญาณทีวีที่ใช้ระบบ Android ควรระมัดระวังและเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ รวมถึงตรวจสอบเวอร์ชันของระบบปฏิบัติการให้เป็นรุ่นล่าสุดเพื่อลดความเสี่ยงจากการถูกโจมตีด้วยมัลแวร์

อ้างอิง | arstechnica.com , ภาพ www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เปิดกรุแอปฯ แนะนำสำหรับเด็ก พ่อแม่ควรมี เสริมทักษะภาษาอังกฤษก็ได้ สร้างจินตนาการก็เด่น
“Elon Musk” ปิดดีล “Twitter” เริ่มงานแรกด้วยการ ไล่ CEO และ CFO ออก
Vivo เปิดตัว V21 5G สมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นล่าสุด ราคาเริ่มต้นเพียง 12,999 บาท

Leave Your Reply

*